Phe nổi dậy Aleppo đầu hàng

Cuộc chiến ở Aleppo đã chấm dứt khi ngày 13-12 phe nổi dậy đồng ý đầu hàng, rút khỏi đông Aleppo.

Chính phủ Syria xác nhận thỏa thuận đồng ý cho phe nổi dậy đầu hàng. Người phát ngôn phe nổi dậy Yasser al-Youssef xác nhận có thỏa thuận đầu hàng. Vài ngày trước, phe nổi dậy đã cho biết mình có nhận được thư đề xuất từ các bên liên quan cuộc chiến đề nghị phe nổi dậy rút khỏi Aleppo.

Quân chính phủ trên đường phố quận Bustan al-Qasr, đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Quân chính phủ trên đường phố quận Bustan al-Qasr, đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Nga thông báo mọi hành động quân sự của Nga ở Aleppo đã ngừng, chính phủ Syria đã kiểm soát toàn bộ Aleppo.

Ông Osama Abu Zayd, cố vấn luật pháp cho phe nổi dậy cho biết thỏa thuận đầu hàng có hiệu lực từ tối 13-12 và nhóm tay súng nổi dậy đầu tiên bắt đầu rút khỏi đông Aleppo cuối ngày 13-12.

Chưa có thông tin rõ ràng về thời gian và đường rút của phe nổi dậy. Truyền thông quân đội Syria cho biết phe nổi dậy sẽ rút thông qua cửa ngõ ngoại ô Ramouseh của Aleppo, từ đó tiến về tỉnh Idlib.

Một người phát ngôn của phe nổi dậy, ông Ahmed Karali cho biết các tay súng sẽ rút về các khu vực nông thôn ở miền tây tỉnh Aleppo, sau đó hướng về phía bắc.

Quân chính phủ trò chuyện với trẻ em trên đường phố quận Bustan al-Qasr, đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Quân chính phủ trò chuyện với trẻ em trên đường phố quận Bustan al-Qasr, đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Trong ngày 13-12, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn về tình hình Aleppo.

Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thông báo chiến sự ở Aleppo đã chấm dứt. “Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được… các hoạt động quân sự ở đông Aleppo đã ngừng. Chính phủ Syria đã tái lập quyền kiểm soát ở đông Aleppo”.

Ông Churkin cho biết “toàn bộ tay súng nổi dậy” và người thân gia đình họ, cũng như những người bị thương trong chiến sự sẽ được sơ tán thông qua “các hành lang dẫn tới các điểm đến mà họ đã tự nguyện chọn trước đó”, trong đó có tỉnh Idlib - cũng là một cứ điểm của phe nổi dậy.

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura kêu gọi chính phủ Syria và Nga mở hành lang cho LHQ tiếp cận đông Aleppo để kiểm chứng rằng chiến dịch quân sự đã kết thúc cũng như để giám sát quá trình rút đi của phe nổi dậy và hàng chục ngàn dân thường.

Quân chính phủ bắn pháo sáng mừng chiến thắng tại đông Aleppo ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Quân chính phủ bắn pháo sáng mừng chiến thắng tại đông Aleppo ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông có nhận một số thông tin dân thường bị giết hại trong giao tranh. Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết trong quá trình siết chặt bao vây phe nổi dậy những ngày cuối, quân chính phủ đã giết 82 dân thường.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power chỉ đích danh chính phủ Syria, Nga, Iran là ba nước phải chịu trách nhiệm về hành động này.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar al-Ja’afari bác bỏ việc hành hình hay trả thù, dù khẳng định đây là quyền hợp pháp của chính phủ Syria.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết có nhận được thông tin có hơn 100 trẻ em lạc người thân bị kẹt trong một ngôi nhà cháy ở đông Aleppo.

Phe nổi dậy bắn pháo chống cự ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Phe nổi dậy bắn pháo chống cự ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Chiếm lại đông Aleppo - nơi phe nổi dậy kiểm soát từ năm 2012 - là chiến thắng lớn nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến sáu năm này. Chiến thắng này sẽ củng cố sức mạnh ông Assad nhưng sẽ chưa chấm dứt cuộc nội chiến. Nhiều khu vực quan trọng của Syria vẫn còn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ.

Hơn 250.000 người đã thiệt mạng trong gần sáu năm nội chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm