Phe ly khai Ukraine đồng ý bàn giao thi hài và hộp đen của MH17

Phe ly khai Ukraine đồng ý bàn giao thi hài và hộp đen của MH17 ảnh 1Nhiều thi thể của vụ rơi máy bay MH17 đã bốc mùi (Nguồn: AP)



Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib Razak cho biết theo thỏa thuận đạt được, thi hài các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 sẽ được bàn giao cho Hà Lan để tiến hành nhận dạng, trong khi Malaysia sẽ tiếp nhận các hộp đen của máy bay MH17. Ngoài ra, các chuyên gia quốc tế độc lập sẽ được đảm bảo an ninh để tiếp cận đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay và bắt đầu tiến hành điều tra

Theo kế hoạch, thi hài của 282 nạn nhân đã được tìm thấy sẽ được chuyển về thành phố Donetsk, sau đó sẽ được đưa bằng tàu hỏa tới Kharkov. Dự kiến, hành trình này sẽ mất từ 10-12 tiếng. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết từ Kharkov thi hài các nạn nhân sẽ được chuyển tới Amsterdam bằng máy bay vận tải quân sự C130 Hercules của Hà Lan. Một đội gồm 6 chuyên gia của Malaysia cũng sẽ có mặt trên chuyến bay này. 

Cũng theo thỏa thuận đạt được, hai hộp đen máy bay MH17 sẽ được chuyển giao cho các chuyên gia Malaysia vào lúc 21h00 theo giờ địa phương (18h00 GMT ngày 21/7). Trước đó, hôm 20/7, lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine thông báo đã tìm thấy hộp đen của máy bay MH17 và đưa tới Donetsk. Người đứng đầu lực lượng này, ông Alexander Borodai cũng từng cam kết nếu tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn sẽ bàn giao cho các chuyên gia quốc tế. 

Phe ly khai Ukraine đồng ý bàn giao thi hài và hộp đen của MH17 ảnh 2Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về vụ rơi máy bay MH17 (Nguồn: AFP)

Trong khi đó, rạng sáng ngày 22/7 theo giờ Hà Nội, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết lên án “vụ rơi máy bay” MH17 của Malaysia Airlines, đồng thời yêu cầu lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine cho phép tiếp cận một cách đầy đủ và an toàn đối với hiện trường máy bay rơi. 

Dự thảo nghị quyết này do Australia, nước có 28 công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17, đệ trình. Dự thảo nghị quyết được tất cả 15 nước ủy viên HĐBA LHQ thông qua sau khi có một số điều chỉnh về từ ngữ, trong đó có việc thay cụm từ “bắn hạ máy bay” bằng cụm từ “rơi máy bay”./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm