Phe đối lập Venezuela kêu gọi chính phủ nối lại đối thoại về khủng hoảng KT-XH

Người đứng đầu đoàn đàm phán của phe đối lập Venezuela hôm 17-10 đã hối thúc chính phủ nước này nối lại càng sớm càng tốt hoạt động đối thoại mà chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro vừa đình chỉ vào cuối tuần rồi.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Venezuela khởi động lại các phiên họp ở Mexico càng sớm càng tốt để đưa ra các thỏa thuận cần thiết” - Trưởng đoàn đàm phán phe đối lập Venezuela, ông Gerardo Blyde, phát biểu.

Theo hãng tin Reuters, cả hai bên đang tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội kéo dài ở Venezuela, đã khiến phần lớn dân số của nước này rơi vào cảnh nghèo đói và hàng triệu người khác di cư sang những quốc gia khác để tìm kiếm cơ hội.

Một người đàn ông đi ngang qua bức tranh tường ủng hộ đặc phái viên Alex Saab, người đang bị giam giữ ở Cape Verde vì tội rửa tiền. Ảnh: REUTERS

Vào cuối ngày 16-10, người đứng đầu nhóm đàm phán của chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez, cho biết chính phủ Venezuela sẽ không tham dự các cuộc đàm phán, vốn dự kiến sẽ được tiếp tục vào ngày 17-10.

Chính quyền ông Maduro quyết định ngừng các cuộc trò chuyện sau khi đặc phái viên của họ là ông Alex Saab bị dẫn độ đến Mỹ từ Cape Verde hôm 16-10 vì cáo buộc rửa tiền.

Chính phủ Venezuela cho biết việc đình chỉ các cuộc đàm phán là nhằm phản đối "hành động gây hấn tàn bạo" đối với ông Saab.

Ông Saab bị bắt vào tháng 6-2020, khi máy bay của ông đang dừng ở Cape Verde để tiếp nhiên liệu. Ông là một thành viên trong nhóm đàm phán của chính phủ Venezuela.

Trưởng đoàn đàm phán phe đối lập Venezuela, ông Gerardo Blyde. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội ông Saab vào năm 2019, liên quan đến một âm mưu hối lộ liên quan đến tỉ giá hối đoái do nhà nước kiểm soát.

Washington cũng trừng phạt ông Saab với cáo buộc điều phối một mạng lưới tham nhũng cho phép ông và Tổng thống Maduro kiếm lợi từ một chương trình trợ cấp lương thực do nhà nước điều hành.

Ông Saab dự kiến sẽ ra hầu tòa lần đầu vào ngày 18-10 tại Tòa án quận phía nam Florida, Reuters đưa tin.

Vài giờ sau khi ông Saab bị dẫn độ, Venezuela đồng thời hủy bỏ lệnh quản thúc tại gia đối với sáu cựu giám đốc điều hành của nhà máy lọc dầu Citgo, một công ty con của công ty dầu khí Mỹ PDVSA.

Sáu cựu giám đốc điều hành Citgo, những người bị bắt vào tháng 11-2017 sau khi được triệu tập đến trụ sở PDVSA ở Caracas, đã được đưa từ nhà của họ đến một trong những trụ sở của lực lượng cảnh sát Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm