Phe đối lập Syria muốn bà Clinton thắng cử

Phe đối lập Syria hy vọng bà Hillary Clinton sẽ thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tuần tới, lý do bà Clinton hiểu rõ hơn về xung đột Syria hơn ông Donald Trump. Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn thông tin từ hai thành viên phe đối lập Syria Khaled Khoja và Hind Kabawat ngày 31-10.

Khaled Khoja là chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria hay còn gọi là phái đoàn đối lập tại Geneva đại diện cho phe nổi dậy Syria - Quân đội Tự do Syria - cùng khoảng 100 tổ chức vũ trang khác ở Syria nhưng không liên quan đến IS hay Al-Qaeda. Ông Hind Kabawat là một luật sư và là thành viên Cao ủy thương lượng của phe đối ngoại. Hai ông Khaled Khoja và Hind Kabawat đang ở Geneva vận động LHQ thương lượng với chính phủ Syria trả tự do cho các tù nhân Syria.

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria Khaled Khoja muốn bà Clinton thành tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria Khaled Khoja muốn bà Clinton thành tổng thống Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo hai nhân vật này, bà Clinton - từng là ngoại trưởng Mỹ - một khi làm tổng thống sẽ ưu tiên giải quyết xung đột và bảo vệ dân thường Syria.

Bà Clinton kêu gọi lập vùng cấm bay trên trời và vùng an toàn trên mặt đất để bảo vệ dân thường. Ông Trump coi ý tưởng này có thể “gây ra chiến tranh thế giới thứ ba” vì có thể dẫn đến xung đột với Nga - vốn đang hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó theo ông Kabawat, với ông Trump - vốn chưa từng có kinh nghiệm chính trường và kinh nghiệm đối ngoại - thì ở Syria chỉ có hai lựa chọn, một là ông Assad, hai là IS.

“Với nhiều người trong đó có ông Trump, cuộc xung đột Syria là giữa ông Assad và IS; và một khi cần phải lựa chọn một bên thì họ sẽ chọn ông Assad. Bà Clinton thì không như vậy. Bà ấy biết tại Syria còn có phe đối lập ôn hòa. Đó là lý do chúng tôi mong đợi sẽ có một tổng thống Mỹ có kinh nghiệm và biết rõ sự khác nhau giữa các phe phái ở Syria" - theo ông Kabawat.

Ông Trump từng nói so với việc thuyết phục ông Assad từ bỏ quyền lực thì ông sẽ ưu tiên đánh bại IS hơn, mâu thuẫn với chính sách của Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Khoja, trưởng phái đoàn phe đối lập Syria tại Geneva “Chỉ đối phó với IS thì sẽ không giúp giải quyết khủng hoảng Syria hay khu vực, bởi vì gốc rễ của khủng hoảng là chế độ ông Assad".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm