Phe Dân chủ Mỹ công bố kế hoạch 350 tỉ USD đối đầu Trung Quốc

Hôm 17-9, phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ trình bày một kế hoạch nhằm chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc. Kế hoạch hướng tới ban hành một đạo luật cung cấp 350 tỉ USD nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ, chống lại Bắc Kinh.

Dự luật có tên Đạo luật America LEADS 2020 do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang New York – ông Charles Schumer tài trợ, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ James Risch. Ảnh: REUTERS

Trong một bản tóm tắt được công bố hôm 17-9, phe Dân chủ cho biết dự luật của họ nhằm tăng cường chuỗi cung ứng y tế của Mỹ, ủng hộ các công nghệ mới như mạng 5G và trí tuệ nhân tạo, đồng thời chống lại “hành vi kinh tế ăn cắp” của Trung Quốc, trong đó có đánh cắp sở hữu trí tuệ, bán phá giá và thao túng tiền tệ.

Đảng Dân chủ cho biết dự luật còn bao gồm các yêu cầu về sự minh bạch để nhắm mục tiêu vào các “chiến dịch giáo dục và ảnh hưởng” của Trung Quốc tại Mỹ.

Cũng theo đảng Dân chủ, dự luật cũng sẽ yêu cầu tổng thống thực thi đầy đủ luật trừng phạt nhằm vào “hành vi xấu” của chính phủ Trung Quốc. Dự luật còn cho phép một số cư dân nhất định của đặc khu Hong Kong và Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương nộp đơn xin gia nhập Mỹ và tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Tại phiên điều trần hôm 17-9 tập trung vào “chống Trung Quốc”, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ James Risch – thành viên đảng Cộng hòa bang Idaho nói rằng ông hy vọng dự luật mới của đảng Dân chủ có thể kết hợp với luật của đảng Cộng hòa được giới thiệu hồi tháng 7 thành một dự luật.

Hồi tháng 7, ông Risch cùng các nghị sĩ Cộng hòa giới thiệu một dự luật toàn diện nhằm chống Trung Quốc trên nhiều mặt trận, bao gồm đánh cắp sở hữu trí tuệ, trợ cấp của chính phủ và khả năng phòng thủ ở châu Á.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Bob Menendez, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Quan hệ Đối ngoại cũng đưa ra bình luận tương tự.

“Đây là vấn đề của Mỹ, không phải vấn đề đảng phái” – ông nói.

Ông Menendez mô tả dự luật mới của đảng Dân chủ là kế hoạch “đầu tư” vào tính cạnh tranh, liên minh và giá trị của Mỹ.

“Thời điểm này đòi hỏi sự phản ứng mạnh mẽ, chiến lược nhằm vượt qua Trung Quốc” – ông nói.

Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi trong những tháng gần đây với nhiều bất đồng về vấn đề Đài Loan, Hong Kong, thương mại, nhân quyền, đại dịch COVID-19 cùng nhiều vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm