Phe Cộng hòa tiếp tục tấn công đạo luật ObamaCare

Phe Cộng hòa tiếp tục tấn công đạo luật ObamaCare ảnh 1

Chính quyền của Tổng thống Obama đang phải chịu sức ép rất lớn từ việc bảo vệ đạo luật cải cách y tế ObamaCare. (Nguồn: foxnews.com)

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Sebelius một lần nữa xin lỗi về những trục trặc trên trang mạng HealthCare.gov vốn đang gây khó khăn cho hàng triệu người muốn đăng ký bảo hiểm theo chương trình ObamaCare.

Bà Sebelius cam kết sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến kỹ thuật trên trang mạng này vào trước ngày 30/11, nhưng bên cạnh đó cũng thừa nhận chính phủ sẽ khó đạt được mục tiêu cán đích 1 triệu người đăng ký sử dụng vào cuối năm.

Mặc dù vậy, người đứng đầu ngành y tế Mỹ không quên nhấn mạnh rằng đạo luật ObamaCare sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân Mỹ, do sẽ không cho phép các công ty bảo hiểm từ chối chi trả hợp đồng, hay không thanh toán mức bảo hiểm cao cho phụ nữ.

Tuy nhiên, bất chấp những giải thích của Bộ trưởng Sebelius, các nghị sỹ đảng Cộng hòa vẫn chỉ trích mạnh mẽ đạo luật y tế gây tranh cãi, đồng thời cáo buộc chính quyền của Tổng thống Obama "lừa dối" người dân về ObamaCare.

Thượng nghị sỹ Orrin Hatch cho rằng Tổng thống Obama đã "thất hứa" khi không ngăn được việc một số hãng bảo hiểm hủy bỏ các gói bảo hiểm y tế đối với hàng nghìn người dân với lý do các điều khoản trong hợp đồng cũ không đáp ứng các yêu cầu đề ra trong đạo luật ObamaCare.

Một số nghị sỹ khác của đảng Cộng hòa cho rằng Bộ trưởng Sebelius đã đẩy hệ thống bảo hiểm y tế vào "tình trạng nguy hiểm" khi cố tình phớt lờ những cảnh báo trước đó về các vấn đề an ninh tiềm ẩn của trang mạng HealthCare.gov để trang này có thể hoàn toàn đi vào hoạt động từ ngày 1/10.

Trước sự khởi đầu không mấy suôn sẻ của việc triển khai đạo luật ObamaCare, một số nghị sỹ đảng Dân chủ cũng không khỏi lo lắng về nguy cơ trang mạng HealthCare.gov có thể sẽ phá hỏng chương trình bảo hiểm y tế mang đầy tâm huyết của chính phủ.

Phát biểu tại cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và 16 nghị sỹ đảng Dân chủ diễn ra cùng ngày, Thượng nghị sỹ Mark Udall của bang Colorado hối thúc ông Obama kéo dài thời hạn đăng ký nhằm giúp người dân có đủ thời gian đưa ra quyết định về lựa chọn bảo hiểm y tế cho gia đình mình.

Các nghị sỹ có mặt tại cuộc gặp cũng nhất trí cần phải nhanh chóng khắc phục lỗi kỹ thuật trên trang mạng HealthCare.gov, đồng thời hối thúc các nghị sỹ đảng Cộng hòa có thái độ hợp tác giải quyết những vấn đề nảy sinh thay vì chỉ phản đối đạo luật.

Về phần mình, Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ nỗ lực khắc phục những khó khăn trước mắt để giúp người dân có thể tiếp cận với các chính sách bảo hiểm mới bắt đầu từ ngày 1/1/2014.

Chương trình bảo hiểm y tế ObamaCare là chủ đề tranh cãi gay gắt nhất giữa Nhà Trắng với phe Cộng hòa tại Quốc hội, khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần công sở liên bang trong 16 ngày đầu tháng 10.

Chương trình này bắt đầu đi vào thực hiện từ ngày 1/10, qua đó cho phép người dân Mỹ có thể vào trang mạng HealthCare.gov để đăng ký mua bảo hiểm với giá phải chăng.

Tuy nhiên, những trục trặc kỹ thuật phát sinh ngay từ khi trang web Healthcare.gov chính thức đi vào hoạt động đã khiến cho rất nhiều người dân Mỹ chưa thể thực hiện mong muốn của mình.

Trong những giải thích đưa ra sau đó, Nhà Trắng cho biết sự cố nghẽn mạng trên trang HealthCare.gov chủ yếu do bị "quá tải," khiến trang mạng "tải chậm, thậm chí sập mạng"./.

(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm