Phát ngôn viên ra đi, lộ diện mâu thuẫn âm ỉ Nhà Trắng

Phát ngôn viên kiêm Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Sean Spicer, người dính líu đến nhiều tranh cãi trong quan hệ với truyền thông Mỹ, vừa tuyên bố từ chức trong cuộc họp báo ngày 21-7.

Tổng thống Donald Trump ra tuyên bố ông Spicer ra đi vào tháng 8. Và doanh nhân Anthony Scaramucci, một người ủng hộ kỳ cựu của ông Trump, sẽ giữ chức vị giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

“Tôi biết ơn công việc của Sean đại diện cho chính phủ và người dân Mỹ. Tôi chúc ông ấy tiếp tục thành công với các cơ hội mới”.

Ông Sean Spicer họp báo tuyên bố từ chức tại Nhà Trắng ngày 21-7. Ảnh: REUTERS

Ông Sean Spicer họp báo tuyên bố từ chức tại Nhà Trắng ngày 21-7. Ảnh: REUTERS

Người thay thế ông Spicer sẽ là bà Sarah Sander, vốn là phó của ông Spicer.

Ông Spicer kiêm nhiệm vị trí giám đốc truyền thông Nhà Trắng sau khi ông Mike Dubke từ bỏ vị trí này đầu tháng trước.

Theo Reuters, ngày 21-7, ông Trump đã đích thân gặp ông Scaramucci (53 tuổi), từng làm việc tại Ngân hàng Goldman Sachs, để đề xuất vị trí này.

Theo một nguồn tin Nhà Trắng, ông Trump đã đề nghị ông Spicer ở lại với vị trí phát ngôn viên Nhà Trắng nhưng ông Spicer chọn ra đi.

Ông Sean Spicer và Tổng thống Trump (ngồi) sau cuộc trả lời phỏng vấn Reuters tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Ông Sean Spicer và Tổng thống Trump (ngồi) sau cuộc trả lời phỏng vấn Reuters tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Nguồn tin này cho biết thực tế ông Trump muốn ông Spicer đảm nhiệm vị trí phát ngôn viên Nhà Trắng và làm phần lớn công việc của giám đốc truyền thông. “Trong khi ông Scaramucci chỉ giữ vị trí này như biểu tượng và không phải chịu trách nhiệm gì. Và điều này rõ ràng là một thách thức” - theo nguồn tin này.

Trước khi trở thành phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Spicer là người phát ngôn Ủy ban Cộng hòa Quốc gia, từng làm trong chính phủ Tổng thống George W. Bush.

Việc ông Spicer ra đi không hoàn toàn bất ngờ và chấm dứt thời gian làm việc ngắn ngủi nhưng đầy sóng gió. Nổi bật nhất là vụ cấm quay phim và truyền hình các cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Các nhà báo tập trung ở Nhà Trắng chờ nghe ông Sean Spicer thông báo từ chức. Ảnh: REUTERS

Các nhà báo tập trung ở Nhà Trắng chờ nghe ông Sean Spicer thông báo từ chức. Ảnh: REUTERS

Không chỉ truyền thông mà cả lĩnh vực tư pháp chính phủ Trump cũng đang có khúc mắc có khả năng dẫn đến xáo trộn lớn. Ông Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đang có bất hòa nghiêm trọng. Ngày 20-7, sau khi ông Trump nói rằng mình hối hận đã đề cử ông Sessions lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Sessions tuyên bố sẽ không từ chức.

Xáo trộn tại Nhà Trắng sẽ không dừng lại ở hai bộ phận truyền thông và tư pháp, Reuters dẫn hai nguồn tin quan chức liên quan đến các sự việc cho biết.

Bà Sarah Sander sẽ là phát ngôn viên Nhà Trắng và ông Anthony Scaramucci sẽ là Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Bà Sarah Sander sẽ là phát ngôn viên Nhà Trắng và ông Anthony Scaramucci sẽ là giám đốc truyền thông Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Hai nguồn tin này ám chỉ đến sự bất mãn gần đây của Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster và Cố vấn tổng thống các vấn đề về Nga Fiona Hill với ông Trump. Ông Trump đã bỏ qua lời khuyên của ông McMaster và bà Hill trong ứng xử, đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thêm nữa, theo hai nguồn tin này, ông McMaster đang thất vọng vì tiến trình tranh luận đưa thêm quân đến Afghanistan kéo dài. Ngoài ra, ông McMaster cũng rất căng thẳng với nhà chiến lược Nhà Trắng Steve Bannon và ông Stephen Miller - trưởng bộ phận viết bài phát biểu cho ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm