Phát hiện xác ướp nữ 4.500 năm tuổi ở Peru

Địa điểm nơi phát hiện và cách bà được chôn cất cho thấy bà là người có địa vị cao trong xã hội. (Ảnh: REUTERS)

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xác ướp một phụ nữ 4.500 năm tuổi ở miền bắc Peru. Người phụ nữ được cho là ở độ tuổi khoảng 40-50 khi bà qua đời. Địa điểm nơi phát hiện và cách bà được chôn cất cho thấy bà là người có địa vị cao trong xã hội.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 4 khúc xương được khắc họa tiết chim và khỉ trong ngôi mộ của người phụ nữ ở Aspero - thị trấn đánh cá cổ xưa của nền văn minh Caral, Reuters đưa tin.

4 khúc xương được khắc họa tiết chim và khỉ (Ảnh: REUTERS)

Ngôi làng chài Aspero cổ đại (Ảnh: REUTERS)

Ngoài ra còn tìm thấy một bình có chứa các mảnh vụn rau và hạt giống, một chiếc vòng cổ đính cườm và một mặt dây chuyền làm bằng spondylus được chôn cùng trong ngôi mộ.

Nhà khảo cổ học Ruth Shady, giám đốc Khu khảo cổ Caral, người đã tìm thấy xác ướp cổ này cùng nhóm nghiên cứu của mình. Bà cho biết phát hiện này có thể giúp các nhà sử học hiểu rõ hơn về nền văn minh cổ Caral.

Bà trả lời tờ báo địa phương Andina: "Phát hiện này cho thấy bằng chứng về bình đẳng giới, đàn ông và phụ nữ đều có thể nắm giữ vị trí lãnh đạo và đạt được địa vị xã hội cao hơn 1.000 năm trước đây."

Người phụ nữ khoảng 40-50 tuổi (Ảnh: REUTERS)

Theo bà Shady, các vật thể tìm thấy tại ngôi mộ đến từ nhiều nơi khác nhau cho thấy sự giao lưu buôn bán giữa Aspro và thành phố Caral. Caral là thành phố cổ nhất ở Nam Mỹ, đã có cư dân sinh sống 2.600-2.000 năm trước Công nguyên, trước người Inca.

Những phát hiện này còn cho thấy âm nhạc rất quan trọng trong đời sống hằng ngày của người dân Aspero. Bằng chứng là phát hiện ra 8 ống sáo làm bằng xương động vật được đặt ở phía trước khu nghi lễ như là những lễ vật tại địa điểm khảo cổ.

Chúng tôi không tìm được nguyên nhân gây ra cái chết của người phụ nữ. Bà Shady trả lời tờ Reuters rằng việc lấy con người làm vật tế thần "rất hiếm".

"Trong trường hợp này, người phụ nữ khoảng 40-50 tuổi được chôn cùng những đồ vật như vậy giúp xác định được người này có địa vị cao trong xã hội".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm