Phát hiện xác chiến hạm Nhật đến VN bị đắm năm 1944

Hãng Channel News Asia (Singapore) dẫn nguồn tin từ tờ Bernama ngày 5-10 cho biết các nhà nghiên cứu tin rằng xác tàu trên chính là con tàu Gyosin Maru, được đóng tại cảng Sakamura của Hitachi. Tàu này đã bị chìm vào tháng 12-1944 khi đang trên đường tới Việt Nam.

Fazry Erwan Kamaruddin, một thợ lặn 29 tuổi, tường thuật xác tàu bị chẻ làm đôi, trong đó phần boong tàu chìm ở độ sâu 21 m và phần còn lại nằm ở độ sâu 23 m. Hai phần này nằm cách nhau khoảng 40 m và đều bị bao bọc bởi san hô.

Phát hiện xác chiến hạm Nhật đến VN bị đắm năm 1944

Xác tàu đắm được phát hiện trong vùng biển của Malaysia được cho là tàu Gyosin Maru của Nhật Bản. Ảnh: BERNAMA

“Vào lúc đó, tôi cùng 12 thợ lặn khác đang tìm kiếm ngựa biển và hải sâm nhưng khi tôi bơi cách xa nhóm lặn, tôi vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện phần mũi của một chiếc tàu chiến phủ đầy san hô” - ông Kamaruddin kể lại chuyến tìm kiếm hải sâm hôm 28-9.

Người đàn ông tiếp tục: “Sau đó tôi gọi nhóm lặn đến khảo sát và ngay khi chúng tôi đi vào trong con tàu chúng tôi phát hiện vũ khí, đạn cối cùng các chai rượu sake (rượu truyền thống của Nhật Bản) nằm rải rác khắp nơi”.

Kamaruddin, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề thợ lặn, nói rằng ông và các bạn lặn đã đem về một vài chai rượu sake và đạn cối để làm bằng chứng chứng minh phát hiện của mình.

“Tất cả hiện vật đều được bàn giao cho Bộ Ngư nghiệp để tiếp quản. Căn cứ vào việc tìm thấy các chai rượu sake, chúng tôi tin rằng xác tàu trên là một tàu chiến Nhật" - Bernama dẫn lời ông Kamaruddin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm