Phát hiện Trung Quốc xây mô hình 'mắt thần' E-3 Entry của Không quân Mỹ ở sa mạc

Trang The Drive ngày 11-11 dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng hai mô hình máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AWACS) Boeing E-3 Sentry của Không quân Mỹ, động thái được đánh giá là nhằm phục vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa.

Hình ảnh vệ tinh từ công ty Planet Labs chụp ngày 28-8 cho thấy hai mô hình E-3, mô phỏng đúng kích thước, đang đậu trên một vật thể giống như đường băng. Đây được coi là một phần thuộc các tổ hợp tầm bắn thử nghiệm vũ khí của Trung Quốc ở sa mạc Gobi. 

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày ngày 28-8 cho thấy hai mô hình E-3. Ảnh: PLANET LABS / THE DRIVE 

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy sự hiện diện của các vật thể có hình dạng giống các con tàu và cầu tàu, được sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo. 

Dựa trên ảnh vệ tinh từ chuyên gia Thomas H. Shugart III công bố hồi tháng 2, The Drive nhận định một trong số hai chiếc E-3 Sentry đã được đặt tại khu vực trong nhiều năm, trong khi chiếc còn lại được triển khai gần đây.

Theo The Drive, máy bay E-3 sẽ là một trong những mục tiêu ưu tiên cao nhất đối với tên lửa tầm xa của Trung Quốc. 

Không quân Mỹ hiện sở hữu khoảng 31 chiếc E-3. Loại máy bay này đóng vai trò nền tảng cho chiến lược tác chiến phòng không chiến thuật của Mỹ, đồng thời là các trung tâm chỉ huy, kiểm soát và giám sát quan trọng hỗ trợ cho sức mạnh không quân. 

Việc tiêu diệt các máy bay E-3 và các phương tiện hỗ trợ khác sẽ tốn một quãng thời gian dài cho tới khi vô hiệu hóa lợi thế của Mỹ về không chiến và kinh nghiệm thực chiến. 

Do đó, Trung Quốc đã phát triển loại máy bay tàng hình hạng nặng và tên lửa đối không tầm xa để đối phó ưu thế không chiến của Mỹ. Tuy nhiên, việc phá hủy máy bay Mỹ trước khi chúng kịp cất cánh vẫn là cách tốt nhất, The Drive nhận định.

Việc đối phó E-3 được xem là ưu tiên hàng đầu đối với các đơn vị tên lửa của quân đội Trung Quốc trong giai đoạn đầu của một cuộc xung độ tiềm tàng. 

Cách tiếp cận tương tự cũng có thể áp dụng với các khí tài khác của Mỹ như dòng máy bay trinh sát E-8 JSTARS hay máy bay trình sát RC-135.

Mặt khác, vị trí của khí tài Mỹ cũng là mấu chốt ở đây. 

Theo The Drive, mục tiêu được cho là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc dọc chuỗi đảo thứ nhất là căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa (Nhật), nơi các máy bay E-3 của Mỹ đồn trú.

Trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào giữa Mỹ và Trung Quốc, căn cứ Kadena được đánh giá sẽ đối mặt các đợt tấn công tên lửa đạn đạo và thậm chí là tên lửa hành trình. 

Trong một cuộc khủng hoảng, Mỹ cũng có thể triển khai các máy bay E-8 Sentry tới các căn cứ dự phòng lớn khác, chẳng hạn căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam hoặc thậm chí đảo Wake.

Do đó, theo The Drive, các mô hình E-8 bên cạnh phục vụ việc quân đội Trung Quốc thử nghiệm tên lửa tại khu phức hợp, còn nhằm tinh chỉnh chiến thuật để đảm bảo những tên lửa được sử dụng hiệu quả trong một cuộc tấn công. 

Điều này bao gồm khả năng thu thập thông tin tình báo và thậm chí tinh chỉnh các cảm biến nhắm mục tiêu động được trang bị trên các loại tên lửa, chẳng hạn những cảm biến sử dụng radar sóng milimet hoặc hình ảnh hồng ngoại, với khả năng nhận dạng mục tiêu tự động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm