Phát hiện thành phố cổ đại lớn nhất Ai Cập

Đài CNN đưa tin một nhóm nhà khảo cổ học vừa phát hiện thành phố cổ đại lớn nhất Ai Cập, có niên đại 3.000 năm.

Được đặt tên là "Sự trỗi dậy của Aten", thành phố này được tìm thấy dưới lớp cát ở bờ tây thành phố Luxor. Theo người dẫn đầu nhóm khảo cổ Zahi Hawass, thành phố có từ thời vua Amenhotep đệ tam, người trị vì Ai Cập từ năm 1391 đến năm 1353 trước Công nguyên.

“Đây là khu hành chính và công nghiệp lớn nhất từng được tìm thấy trong thời Ai Cập cổ đại”, ông Hawass khẳng định.

Một phần của thành phố được khai quật. Ảnh: Zahi Hawass/Facebook

Các nhà khảo cổ tìm thấy những con đường tạo bởi các dãy nhà san sát, còn nguyên những bức tường cao tới 3 m và những căn phòng chứa đầy những dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của cư dân cổ đại như nhẫn, bình gốm, khuôn đúc để làm bùa hộ mệnh, vại đựng thịt, các dụng cụ để xe chỉ, dệt và chế tạo kim loại, thủy tinh. Một nghĩa trang lớn với những ngôi mộ giống như ở Thung lũng các vị vua cũng đã được phát hiện.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một lò bánh lớn. Dựa vào quy mô, có vẻ như nó được sử dụng để phục vụ rất nhiều công nhân.

Ngoài ra nhóm còn phát hiện 1 bộ xương người bị chôn vùi với cánh tay duỗi sang một bên và đầu gối bị quấn dây thừng.

"Bộ xương này nằm ở vị trí và tư thế khá kỳ lạ. Chúng tôi vẫn đang tiến hành nghiên cứu".

Nhiều bộ xương được chôn trong thành phố này. Ảnh: Zahi Hawass/Facebook

"Đây là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất, chỉ xếp sau việc tìm thấy lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun", Betsy Bryan - giáo sư ngành Ai Cập học tại Đại học Johns Hopkins cho biết.

Nhóm khảo cổ đã tìm thấy một dòng chữ khắc trên bia có niên đại khoảng năm 1337 trước Công nguyên, chứng minh thành phố này tồn tại dưới thời trị vì của Akhenaten - con trai của Amenhotep đệ tam.

Các nhà sử học tin rằng sau khi tấm bia được đúc khoảng một năm, thành phố bị bỏ hoang và thủ đô dời đến Amarna, cách đó 250 dặm về phía bắc.

"Việc tìm thấy thành phố bị lãng quên này không chỉ cho chúng ta cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của người Ai Cập cổ đại ở thời kỳ hưng thịnh nhất mà còn giúp chúng ta làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử: tại sao Akhenaten và Nefertiti quyết định dời đô đến Amarna?", giáo sư Bryan chia sẻ.

Cuộc khai quật bắt đầu từ tháng 9-2020 và đã khai quật hầu hết phần phía nam của thành phố, còn khu vực phía bắc vẫn chưa được khám phá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm