Phát hiện tàu Triều Tiên hoạt động bất chấp lệnh trừng phạt

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 15-5 dựa vào dữ liệu của ứng dụng Marine Traffic chuyên theo dõi tàu thuyền, cho hay năm chiếc tàu Triều Tiên thuộc sở hữu của Công ty Ocean Maritime Management Co. (OMM) đã bơi qua vùng biển phía tây (West Sea) và vùng biển gần Nhật Bản trong 10 ngày qua.

Các tàu South Hill 5 và Chol Ryong bị phát hiện đi từ khu vực biển của West Sea ở phía bắc hướng về phía tây TP cảng Nampo vào ngày 2-5 và 4-5. Một con tàu khác là Sebo cũng bị phát hiện di chuyển về hướng bắc từ West Sea gần Trung Quốc trước khi biến mất khỏi màn hình radar vào 8-5.

Tàu Jing Teng của Triều Tiên nằm trong danh sách 31 tàu bị cấm theo lệnh trừng phạt Ảnh: BBC

Hôm 13-5, thêm một tàu của OMM là Mirim 2 bị phát hiện bơi hướng về phía đông bắc từ địa điểm cách phía nam đảo Jeju (Hàn Quốc) chừng 135 km. Ứng dụng Marine Traffic cũng phát hiện  tàu chờ hang Chong Chon Gang của Triều Tiên hoạt động trong vùng biển gần Nhât Bản hôm 4-5.

Các tàu này đã hoạt động trở lại mặc dù đang trong lúc chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Các tàu đã tắt hệ thống nhận diện tự động để tránh bị phát hiện, theo Yonhap.

Liên Hiệp Quốc đã thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2. Theo lệnh trừng phạt, các tàu thuyền của công ty Triều Tiên đều bị liệt vào “danh sách đen”.

Kể từ tháng 4, hầu hết tàu thuyền của OMM đều không xuất hiện trên biển.

Trước đó, hồi tháng 3, các cơ quan hàng hải của Trung Quốc phải liệt 31 tàu thuyền do một công ty Triều Tiên vận hành vào “danh sách đen”, tuân thủ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi đầu tháng 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm