Phát hiện tàu TQ và Mỹ ở gần quần đảo Natuna, Indonesia tăng cường tuần tra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Al Jazeera đưa tin ngày 17-9, hải quân Indonesia đã tăng cường tuần tra xung quanh các đảo thuộc quần đảo Natuna ở Biển Đông sau khi các tàu Trung Quốc và Mỹ di chuyển trong vùng biển quốc tế ở gần đó.

Mặc dù khẳng định các tàu nói trên không gây ra bất kỳ xáo trộn nào, chỉ huy hạm đội phía tây của Hải quân Indonesia Arsyad Abdullah cho biết năm tàu hải quân và một cuộc tuần tra trên không vẫn được triển khai ở Biển Bắc Natuna để đảm bảo an ninh cho khu vực.

Một máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Không quân Indonesia bay trên tàu chiến của hải quân Indonesia trong một chiến dịch ở quần đảo Natuna hồi tháng 1-2020. ảnh: REUTERS

"Lập trường của Hải quân đối với biển Bắc Natuna rất kiên quyết. Điều này nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trong phạm vi quyền tài phán của Indonesia theo luật quốc gia và luật pháp quốc tế đã được phê chuẩn, và sẽ không có sự khoan nhượng đối với bất kỳ vi phạm nào ở đây" - ông Arsyad nói.

Vào năm 2017, Indonesia đã đổi tên vùng biển phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế của mình ở Biển Đông là biển Bắc Natuna, như một phần của việc đẩy lùi tham vọng lãnh thổ trên biển của Trung Quốc.

Trung Quốc không tuyên bố chủ quyền với quần đảo Natuna nhưng nói rằng họ có quyền đánh cá gần đó trong "đường chín đoạn" mà nước này tự ý vẽ ra với tham vọng độc chiếm toàn bộ Biển Đông.

Yêu sách này bị một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối và bị Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm