Phát hiện phóng xạ cao bất thường tại thủ đô Nhật

Phát hiện phóng xạ cao bất thường tại thủ đô Nhật ảnh 1

Nhà máy điện Fukushima I.

Theo kênh truyền hình NHK, điểm vừa được phát hiện phóng xạ cao là ở quận Setagaya, cách nhà máy hạt nhân Fukushima I khoảng 240km.

Cuộc đo kiểm tra mới nhất thực hiện hôm nay cho thấy mức độ bức xạ là 3,35 microsieverts/h, cao hơn đáng kể so với các lần đo trước đó và cao hơn 50 lần so với các khu vực xung quanh.

Khu vực này trước đây đã được tiến hành khử nhiễm, nhưng con số trên cho thấy là các biện pháp đó không tác động gì với mức độ ô nhiễm phóng xạ.

Quan chức Setagaya cho rằng nguyên nhân dẫn đến mức phóng xạ tăng có thể do nước mưa chứa phóng xạ rơi xuống khu vực này.

Trong cự li từ 50-350m cách "điểm nóng" có hai nhà trẻ và trường học. Hiện xung quanh địa bàn nhiễm xạ đã lập hàng rào ngăn. Các trường học chú ý kiểm tra để đảm bảo các trẻ em không ở lại lâu trong trường cũng như không tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Setagaya thường được gọi là "Beverly Hills của Tokyo" vì thực tế đây là nơi tập trung nhiều biệt thự sang trọng của các nhân vật nổi tiếng ở Nhật Bản như các nghệ sĩ, chính trị gia cấp cao và doanh nhân lớn.

Báo chí Nhật Bản dẫn thông báo của chính quyền địa phương cho biết nếu mức độ bức xạ trong vùng tiếp tục tăng cao, chính quyền sẽ buộc phải tiến hành sơ tán dân ở khu vực này.

Các cuộc kiểm tra và đo đạc cũng được triển khai ở nhiều khu vực của Tokyo.

Theo Hà Khoa (Dân trí / Kyodo, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm