Phát hiện mộ tập thể chôn nạn nhân của IS ở Syria

Vài ngày sau khi quân lính Syria dưới sự yểm trợ của lực lượng Nga đã tái chiếm thành công TP cổ Palmyra, quân đội nước này đã phát hiện thấy một ngôi mộ tập thể gồm 42 thi thể của những người bị IS hành quyết. Trong số đó có thi thể của các quan chức, binh lính, thành viên của lực lượng dân quân thân chính phủ cùng người thân của họ, một nguồn tin quân đội nói với AFP hôm 2-4.

24 thi thể trong số nạn nhân đó là dân thường, trong đó có ba trẻ em. “Số bị chặt đầu, số bị bắn chết” - nguồn tin trên nói.

Ngôi mộ tập thể trên được phát hiện ở khu Masakin al-Jahizia, TP Palmyra, nằm cách các di tích lịch sử chỉ khoảng 500 m, hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin.

TP cổ Palmyra bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS khống chế từ tháng 5-2015. Quân đội Syria đã tái chiếm thành công nơi này cùng với các di sản thế giới UNESCO của nước này vào ngày 27-3.

Thành cổ Palmyra của Syria. Nguồn: RT

Trong suốt gần 10 tháng chiếm giữ Palmyra, các tay súng IS đã hành quyết ít nhất 280 người, theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria.

Trong một diễn biến có liên quan, IS đã gài 3.000 quả mìn quanh thành cổ Palmyra, sẵn sàng san phẳng toàn bộ TP lịch sử này của Syria.

“Ít nhất 3.000 thiết bị nổ đã được gài quanh TP Palmyra” - hãng tin RT dẫn lời một binh sĩ từ quân đoàn công binh của Syria cho hay.

Nguồn tin nói thêm IS đã tạo một mạng lưới liên kết mình gần như vô hình, được giấu một phần dưới các con đường bê tông, vốn có thể phá hủy toàn bộ TP.

Theo binh sĩ trên, có hai hệ thống kích nổ mìn độc lập. Một trong hai hệ thống kích nổ được điều khiển bằng tay và có thể được kích hoạt bởi một thành viên của IS. Hệ thống thứ hai là tự động và được nối với một đường dây điện để có thể gây ra một loạt các vụ nổ.

Các lực lượng an ninh đã có thể cứu Palmyra sau khi nhận được thông tin tình báo chỉ kịp thời để ngăn chặn các vụ nổ. Quân đội cũng phát tín hiệu gây nhiễu để ngăn chặn các phần tử khủng bố gây nổ liên hoàn.

Các đơn vị kỹ sư Syria sẽ tiếp tục rà phá mìn và chất nổ mà IS đặt trước khi chúng bị đẩy lùi khỏi Palmyra với sự hỗ trợ từ Nga. Các kỹ sư thực địa Nga tới Palmyra ngày 31-3, mang theo robot đặc biệt để rà phá mìn trong khu vực rộng 180 ha, bảo vệ khu vực di sản UNESCO và giúp người dân địa phương an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm