Phát hiện máy bay ném bom Trung Quốc mang tên lửa siêu thanh

Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội vào cuối tuần trước, cho thấy máy bay ném bom Xian H-6N cỡ lớn hạ cánh xuống một căn cứ không quân không xác định. Điều đặc biệt là bên dưới thân máy bay có trang bị một tên lửa. Các nhà phân tích sau đó nhận định rằng có khả năng đây là tên lửa siêu thanh, hãng Sputnik đưa tin.
Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy máy bay ném bom Xian H-6N mang theo một tên lửa được cho là tên lửa siêu thanh. Video: TWITTER/SPUTNIK

Trong khi các nhà phân tích quân sự đang băn khoăn đó là loại vũ khí nào thì hai nhân vật giấu tên thuộc quân đội Trung Quốc hôm 19-10 đã tiết lộ với báo South China Morning Post (SCMP) rằng đó là tên lửa hành trình siêu thanh, được cải tạo từ tên lửa Changjian-20.

“Tên lửa Changjian-20 đã tồn tại hơn một thập niên. Khi các nước khác đang chạy đua để phát triển ngày càng nhiều hệ thống phòng thủ tiên tiến và các loại vũ khí siêu thanh khác, thì giờ này là lúc để không quân Trung Quốc nâng cấp một loại tên lửa mới để tăng tầm tấn công”- một trong những nguồn tin nói với báo SCMP.

Phát hiện máy bay ném bom Trung Quốc mang tên lửa siêu thanh ảnh 1
Ảnh chụp cận cảnh máy bay ném bom Xian H-6N mang theo một tên lửa được cho là tên lửa siêu thanh. Ảnh cắt từ video

Hiện tại, khả năng tấn công của không quân Trung Quốc còn hạn chế do ngoài máy bay H-6N, không có máy bay ném bom nào của họ có khả năng tiếp nhiên liệu trên không. Vậy nên, nguồn tin này tiết lộ rằng loại vũ khí mới này được thiết kế để bù đắp những thiếu sót của tên lửa Changjian-20 như việc di chuyển còn tương đối chậm, tầm bắn ngắn và việc xuyên thủng các lá chắn phòng thủ còn chưa hiệu quả. Theo Liên minh vận động phòng thủ Tên lửa (MDAA), tên lửa Changjian-20 của Trung Quốc có tầm bắn 3.700 km và được thiết kế để gắn vào máy bay ném bom H-6K, một biến thể tổng quát hơn của máy bay ném bom H-6N. Hiện không rõ tên lửa mới có mang đầu đạn hạt nhân như tên lửa Changjian-20 hay không và có tấm bắn lên đến bao nhiêu.

"Loại tên lửa mới này có thể sánh ngang với các loại vũ khí tương tự khác đang được Nga và Mỹ phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần cải tiến máy bay ném bom của mình để phát huy hết khả năng của nó” - nguồn tin của quân đội Trung Quốc cho biết thêm.

Hiện nay, Nga có tên lửa hành trình siêu thanh phóng từ trên không, Kh-47M2 Kinzhal. Ấn Độ thì đã thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos chạy bằng máy bay phản lực. Trong khi đó, AGM-183 của Mỹ đang trong quá trình thử nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm