Phát hiện hang động lớn nhất thế giới ở Mexico

Dự án Gran Acuifero Maya là dự án nghiên cứu và bảo tồn các vùng nước ngầm ở bán đảo Yucatan. Nhóm nghiên cứu cho biết đã phát hiện một hang động dài 347 km sau nhiều tháng thám hiểm mê cung các kênh đào dưới nước.

Gần khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển Tulum, nhóm nghiên cứu phát hiện hệ thống hang động Sac Actun dài 263 km, nối thông với hệ thống Dos Ojos dài 83 km.

Thợ lặn đang đo chiều dài hệ thống hang động Sac Actun gần Tulum, Mexico. Ảnh: THE GUARDIAN

Guillermo de Anda, Giám đốc dự án Gran Acuifero Maya và cũng là một nhà khảo cổ học, cho biết phát hiện tuyệt vời này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về sự phát triển văn hóa phong phú của khu vực này vào thời văn minh Maya thống trị, trước khi người Tây Ban Nha đến xâm lược.

Ông Guillermo trả lời tờ Reuters: "Phát hiện này cho chúng ta hiểu rõ hơn về các lễ nghi, địa điểm hành hương và đặc biệt là đời sống sinh hoạt trước khi người Tây Ban Nha đến xâm lược”.

Thợ lặn phát hiện một hộp sọ động vật tại hệ thống hang động Sac Actun. Ảnh: THE GUARDIAN

Bán đảo Yucatan là nơi có nhiều di tích vĩ đại của người Maya. Các TP ở thời này có mạng lưới hố sâu liên kết với các vùng nước ngầm còn được biết đến là giếng sâu tự nhiên. Một số giếng sâu có ý nghĩa tôn giáo đặc biệt với người Maya. Thế hệ sau của người Maya hiện vẫn sống tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm