Phát hiện gene có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc COVID-19 triệu chứng nặng

Hãng Reuters ngày 13-1 đưa tin các nhà khoa học Ba Lan đã tìm thấy một gene mà họ tin rằng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ khiến một người mắc COVID-19 với triệu chứng nghiêm trọng.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện trên có thể giúp các bác sĩ xác định những người dễ tổn thương trước COVID-19, từ đó khuyến khích việc tiêm chủng và giúp các bệnh nhân tiếp cận các lựa chọn điều trị chuyên sâu hơn trong trường hợp bệnh trở nặng.

Hy vọng trên đến trong bối cảnh tình trạng do dự tiêm vaccine được cho là yếu tố chính dẫn đến tỉ lệ tử vong cao do COVID-19 ở Trung Âu và Đông Âu.

Phát hiện gen có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc COVID-19 nặng. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Ba Lan – ông Adam Niedzielski - cho biết: "Sau hơn một năm rưỡi nghiên cứu, các nhà khoa học Ba Lan đã tìm ra một loại gene được cho là có thể làm gia tăng gấp đôi nguy cơ mắc COVID-19 với triệu chứng nặng”.

“Điều đó có nghĩa là trong tương lai, chúng ta có thể sẽ xác định được những người có xu hướng mắc COVID-19 nặng" – ông Niedzielski nói thêm.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Y Bialystok phát hiện ra gene là yếu tố quan trọng thứ tư có thể ảnh hưởng tới mức độ nghiêm trọng trong triệu chứng COVID-19 mà một người có thể mắc phải, xếp sau tuổi tác, cân nặng và giới tính.

Theo ông Marcin Moniuszko - giáo sư dẫn đầu nghiên cứu, loại gene nói trên xuất hiện trong 14% dân số Ba Lan, 8-9% dân số toàn châu Âu và 27% dân số Ấn Độ.

Trước đó, một số nghiên cứu đã cho thấy sự liên quan của yếu tố gen tới nguy cơ mắc COVID-19 với triệu chứng nặng.

Hồi tháng 11, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra một loại gene mà họ cho rằng có thể làm gia tăng gấp đôi nguy cơ bị suy phổi khi mắc COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm