Phát hiện gây sốc sau 2 thảm họa Boeing 737 MAX 8

Theo các nhà điều tra, hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX-8 đã được kích hoạt tự động trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia xảy ra hồi tháng 3.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đã đưa ra một tài liệu chứng minh rằng các nhà điều hành hàng không châu Âu và Mỹ đã biết trước trục trặc có thể xảy ra trong điều kiện như hai vụ tai nạn vừa qua, cướp đi sinh mạng của 346 người trong vòng nửa năm, theo hãng tin Reuters

Cụ thể, theo một tài liệu mà hãng tin Reuters đã xác thực, cơ quan quản lý hàng không châu Âu và Mỹ đã biết ít nhất hai năm trước khi xảy ra vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái về những trục trặc của dòng máy bay này. 

Trước đó, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ châu Âu (EASA) đã chứng nhận máy bay Boeing 737 MAX đảm bảo an toàn. Bởi vì một phần hãng Boeing đã nói sẽ bổ sung các quá trình huấn luyện để giải thích rõ ràng cho các phi công về các tình huống bất thường mà họ phải sử dụng cần điều khiển bằng tay để giữ thăng bằng cho mũi máy bay.

Tuy nhiên, những tình huống đó không được liệt kê trong tài liệu hướng dẫn bay, theo một bản sao tài liệu từ American Airlines cung cấp cho hãng tin Reuters.

Hai công nhân đi bộ dưới cánh máy bay 737 Max tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ  ngày 27 -3 -2019. Ảnh: REUTERS 

Tờ Wall Street Journal cũng đưa tin hôm 29-3 các nhà điều tra vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) đã được kích hoạt tự động trước khi máy bay Boeing 737 MAX 8 lao thẳng xuống đất.

MCAS là hệ thống cảm nhận lượng lực nâng trên mũi máy bay và tự động điều chỉnh máy bay để hạ mũi trong một số trường hợp nhất định nhằm tránh thất tốc

Các nhà quản lý của hãng Boeing hiện chưa bình luận về phát hiện mới từ dữ liệu hộp đen này.

Lý do Boeing từ chối rà soát an toàn bay
Lý do Boeing từ chối rà soát an toàn bay
(PLO)- Một cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo của hãng Boeing cùng hàng trăm đại diện của ngành hàng không toàn cầu đã được tổ chức ngày 27-3 tại Washington (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm