Phát hiện đoàn xe chở 100 tấn vàng tại Nga?

Theo người đại diện của thợ săn kho báu bí mật này, luật sư Mikhail Kantor, thân chủ của ông đã “liều mạng” sử dụng một ra-đa địa chất dò tìm xung quanh thành phố Smolensk. Ông phát hiện ra rương vàng ở độ sâu khoảng 15-17 mét, gần làng Otnosovo, ngoại ô Smolensk. 

Theo mô tả của luật sư Kantor, kho tàng chứa gần 100 tấn đồ trang sức, đá quý và vàng thỏi. Tổng giá trị kho tàng có thể lên đến gần 3,4 tỉ đô la. Vị luật sư cho biết thân chủ của ông sẽ sớm cung cấp văn bản và bằng chứng cho truyền thông và các cơ quan chính phủ.

 Chi nhánh ngân hàng trung ương Liên Xô tại Smolensk nay đã trở thành bảo tàng chiến tranh (Ảnh: RT)

Các chuyên gia cho rằng đây là số tài sản thuộc Ngân hàng Quốc gia Liên Xô tại thành phố Smolensk, được chất vào khoảng 7-8 chiếc xe tải để gửi đến Moscow trước khi quân Đức tiến quân chiếm đóng thành phố. Tuy nhiên, khi các chuyến xe này đang vượt sông Dnieper, một chiếc xe tải đã bị máy bay ném bom Đức phá hủy.

Các sĩ quan Liên Xô nhận thấy không thể vận chuyển an toàn các chuyến xe đi được nữa, đã quyết định đốt hết tiền giấy và cất giấu các chuyến xe lại địa phương. Nhiều thập kỷ sau, những báo cáo phát hiện nhiều đồng tiền bạc rải rác ngoại ô Smolensk đã bắt đầu hấp dẫn những tay săn lùng kho báu đến nơi này.

 Xác xe thiết giáp ngoại ô thành phố Smolensk khi quân Đức tiến đánh vào Thế chiến thứ hai (Ảnh: RT)

Tuy nhiên, các ghi chép cũ cho biết, ngân hàng trung ương Liên Xô vào năm 1937 chỉ nắm giữ tổng cộng có 370 tấn vàng. Việc người săn lùng kho báu bí ẩn trên tuyên bố tìm thấy được một khối lượng kim loại quý lên đến 100 tấn, cất giấu tập trung tại một thị trấn với dân số 150.000 người, làm dấy lên nhiều nghi ngờ liệu lời tuyên bố này không chính xác.

Bên cạnh đó, truyền thuyết về đoàn xe chở vàng của Liên Xô cũng có nhiều dị bản khác nhau, với điểm xuất phát của đoàn xe được kể lại nằm ở nhiều thành phố khác nhau ở miền tây nước Nga và Belarus.

Trong khi đó, theo những văn bản ghi lại cuộc di tản tại thành phố Smolensk, ngân hàng thành phố chỉ được phân cho ba xe tải với trọng tải chỉ có ba tấn, và được chỉ định chuyển đồ quý giá đến thị trấn Vyazma, gần Otnosovo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm