Pháp-Mỹ-Đức tập trận quân sự ngoài không gian vũ trụ

Hãng tin AFP ngày 9-3 đưa tin Pháp đã bắt đầu tổ chức cuộc tập trận quân sự đầu tiên trong không gian nhằm kiểm tra khả năng bảo vệ vệ tinh của nước này. 

Động thái này là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các cường quốc trên quỹ đạo Trái đất.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không gian Pháp Michel Friedling. Ảnh: SECURITYCONFERENCE

Ông Michel Friedling - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Không gian mới được thành lập của Pháp - gọi cuộc tập trận là một "thử thách căng thẳng đối với các hệ thống của Pháp" và nói rằng đây "là lần đầu tiên của quân đội Pháp và thậm chí là lần đầu tiên ở châu Âu".

Cuộc tập trận AsterX, được đặt theo tên “Asterix” - vệ tinh đầu tiên mà Pháp phóng lên vũ trụ từ năm 1965, được tổ chức từ ngày 8-3 đến ngày 12-3.

Nội dung cuộc tập trận sẽ mô phỏng việc giám sát một vật thể không gian nguy hiểm tiềm tàng, cũng như mối đe dọa đối với vệ tinh.

Tham gia cuộc tập trận của Pháp còn có Lực lượng Không gian Mỹ và các cơ quan không gian của Đức. 

Trao đổi với các phóng viên tại trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian ở thành phố Toulouse, ông Friedling cho biết: “Một loạt các sự việc xuất hiện và tạo ra các tình huống khủng hoảng hoặc các mối đe dọa chống lại cơ sở hạ tầng không gian của chúng tôi”.

Bộ Chỉ huy Không gian của Pháp được thành lập năm 2019 và đặt mục tiêu nâng tổng số nhân viên lên 500 người vào năm 2025.

Tại thời điểm thành lập, Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly cho biết: "Các đồng minh và kẻ thù của chúng ta là không gian quân sự hóa ... chúng ta cần phải hành động".

Bà nói rằng Pháp đã lên kế hoạch phát triển vũ khí laser chống vệ tinh và khả năng giám sát mới để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Pháp sẽ chi khoảng 5 tỉ USD trong ngân sách giai đoạn 2019 - 2025 đầu tư vào chương trình không gian, một phần nhỏ so với số tiền mà Mỹ và Trung Quốc chi.

Năm 2018, Pháp đã cáo buộc Nga cố gắng chặn đường truyền từ vệ tinh Pháp-Ý được quân đội hai nước sử dụng để liên lạc an toàn.

Vệ tinh Louch-Olymp của Nga bị cáo buộc đã tiếp cận vệ tinh Athena-Fidus. Giới chức trách Pháp gọi đây là "một hành động gián điệp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm