Pháp y Thụy Sĩ nói ông Arafat bị đầu độc

Bà cho biết kết quả giám định kết luận cố Tổng thống Yasser Arafat không chết vì nguyên nhân tự nhiên mà bị đầu độc bằng polonium năm 2004. Bà nhận định kết quả giám định đã chứng minh nỗi nghi ngờ là đúng. Bà nhận định: “Đây là tội ác thực sự và là một vụ ám sát chính trị”.

Kênh truyền hình Al Jazeera (Qatar) có trong tay một bản sao báo cáo của Viện Vật lý phóng xạ Lausanne đã cho biết các chuyên gia pháp y đã tìm thấy trong xương đùi và xương sườn ông Arafat chất độc polonium với hàm lượng cao từ 18 đến 36 lần mức bình thường. Tuy nhiên, báo cáo đưa ra kết luận: Kết quả giám định ủng hộ có chừng mực giả thiết ông Arafat bị đầu độc bằng polonium-210. Trả lời phỏng vấn của Al Jazeera, GS David Barclay người Anh khẳng định ông Arafat chắc chắn bị đầu độc.

Pháp y Thụy Sĩ nói ông Arafat bị đầu độc ảnh 1

Trong khi đó, ngày 6-11, Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã ra thông cáo ghi nhận kết quả mới công bố là bằng chứng cho thấy Chủ tịch PLO Yasser Arafat là nạn nhân của một vụ ám sát khủng bố do Israel hoạch định âm mưu. Bộ Ngoại giao Israel đã lên tiếng bác bỏ trách nhiệm và châm biếm đây là chiêu bài của bà Suha Arafat chống lại những người kế tục ông Arafat.

Theo Reuters, Viện Vật lý phóng xạ Lausanne là một trong ba nhóm pháp y phụ trách giám định. Nhóm pháp y Pháp chưa công bố kết quả. Giữa tháng 10, nhóm chuyên gia Nga do Palestine mời đã tuyên bố loại trừ khả năng ông Arafat bị đầu độc. Tuy nhiên, sau đó Cơ quan Y - sinh Liên bang Nga bác bỏ tuyên bố trên. Thi hài ông Arafat được khai quật vào tháng 11-2012 ở Ramallah tám năm sau khi ông qua đời tại Paris (Pháp) do một căn bệnh bí ẩn (hưởng thọ 75 tuổi).

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm