Pháp tưởng niệm một năm vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo

Tổng thống Pháp cùng với Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã dự lễ gắn tấm biển đầu tiên tại trụ sở tòa soạn Charlie Hebdo trên phố Nicolas-Appert, nơi mà những họa sĩ có các biệt danh là Cabu, Wolinski và Charb đã bị giết cùng với chín người khác.

 Biển tưởng niệm tại nơi cảnh sát Ahmed Merabet bị giết trong vụ khủng bố tháng 1-2015 tại Paris. (Nguồn: REUTERS)

Vụ tấn công từ ngày 7 đến 9-1-2015 bởi anh em nhà Kouachi được coi là vụ “11-9 ở Pháp”, đánh dấu sự khởi đầu của hàng loạt vụ tấn công ở Pháp, mà đỉnh điểm là loạt vụ tấn công khủng bố ngày 13-11-2015 ở Paris làm 130 người chết.

Vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo đã tạo nên tinh thần đoàn kết về tự do ngôn luận khi những tấm biển “Tôi là Charlie” xuất hiện trên khắp thế giới.

 Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa) và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo tham dự lễ gắn biển tưởng niệm tại nơi cảnh sát Ahmed Merabet bị giết trong vụ khủng bố tháng 1-2015 tại Paris

Sau lễ tưởng niệm dưới cơn mưa phùn, người ta nhìn thấy Tổng thống Pháp ôm người vợ góa của Georges Wolinski. Các quan chức sau đó cũng đã thừa nhận việc họ viết nhầm tên của Georges Wolinski trên biển tưởng niệm và đã nhanh chóng sửa lại.

Tổng thống và thị trưởng còn dự lễ gắn một tấm biển thứ hai tại đại lộ Richard-Lenoir - nơi những tên khủng bố đã sát hại một cảnh sát tên là Ahmed Merabet và tấm biển thứ ba trước siêu thị Hyper Cacher - nơi tên trùm Amedy Coulibaly đã bắt cóc con tin và giết hại bốn người Do Thái (ba khách mua hàng và một nhân viên).

 Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa) and Thị trưởng Paris Anne Hidalgo (thứ hai từ trái sang) chào đón mẹ của Ahmed Merabet, cảnh sát bị giết trong vụ khủng bố tháng 1-2015 tại Paris. (Nguồn: REUTERS)

Người ta còn thấy Tổng thống Hollande chào đón ông Lassana Bathily, công nhân người Do Thái làm việc tại siêu thị đã được khen thưởng vì cứu rất nhiều khách hàng bằng cách giúp họ trốn trong phòng lạnh ngầm và sau đó giúp đỡ cảnh sát trong quá trình đột kích.

Vào ngày 9-1 tới, tấm biển thứ tư sẽ được gắn để tưởng niệm nữ cảnh sát Clarissa Jean-Philippin bị tên Amedy Coulibaly giết hại tại Montrouge ngày 8-1-2015.

 Một cảnh sát tuần tra trước cửa siêu thị Hyper Cacher. (Nguồn: REUTERS)

Ngày 10-1 sẽ diễn ra buổi khánh thành bức tưởng niệm cao tới 10 m tại Quảng trường Cộng hòa để tưởng niệm các nạn nhân của các vụ khủng bố, gồm cả thảm kịch Charlie Hebdo và các vụ khủng bố ngày 13-11.

Tòa soạn báo Charlie Hedbo trở thành mục tiêu tấn công khi xuất bản các biếm họa của nhà tiên tri Mohammed năm 2015. Vào năm 2011, tòa sạn này cũng từng bị đánh bom.

 Bản phôtô số tạp chí mới nhất của toàn soạn Charlie Hebdo với tiêu đề "Một năm sau, sát thủ vẫn đang chạy trốn". (Nguồn: REUTERS)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve đã bảo vệ quan điểm giảm lực lượng an ninh tại các tòa soạn báo trước vụ tấn công và nói rằng các nhà chức trách đã xác định rằng các kẻ tấn công đã chuyển sang mục tiêu là binh lính và cảnh sát.

Ngày hôm nay, tòa soạn này cũng sẽ phát hành số báo đặc biệt kỷ niệm một năm thảm kịch với số lượng in một triệu bản. Đúng như hình thức, trang bìa rất khiêu khích với hình ảnh Kalashnikov giả danh chúa trời mặc một chiếc áo choàng trắng nhuốm máu, dưới tiêu đề: "Một năm sau: Vẫn còn đầy kẻ giết người".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm