Pháp tung áp phích hướng dẫn người dân tránh khủng bố

Tấm áp phích vừa được công bố cách đây ba tuần có cách vẽ y như biển hiệu cảnh báo an toàn bay ở các sân bay. 

Sự kiện đẫm máu ở Paris khiến 130 người thiệt mạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho chính phủ Pháp về nạn khủng bố và thúc giục họ xây dựng các biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân.

 Tấm áp phích mô tả cảnh tượng người phụ nữ mang thai gặp nạn ở nhà hát Bataclan (Nguồn: Daily Mail)

Trong tấm áp phích đầu tiên có tựa “Thoát thân”, một phụ nữ đang trong tư thế sắp rơi xuống đất đang được một người đàn ông kéo lên. 
Vài dòng thông điệp rất hay như sau: “Nếu có thể, hãy giúp người khác thoát thân”.
Theo Daily Mail (Anh), ý tưởng làm nên tranh tuyên truyền này là từ một phụ nữ mang thai khoảng 10 tuần. Cô này đã bấu víu vào cạnh cửa sổ và không ngừng hét toáng khi nhóm khủng bố xả súng inh ỏi hôm thảm kịch định mệnh ngày 13-11 ở nhà hát Bataclan.

May mắn thay, có người đã cứu cô này thoát nạn.

Giới hữu trách khuyên người dân nên đi từ từ đến cảnh sát với hai tay giơ lên cao (Nguồn: Daily Mail)

Theo các chuyên gia từ chính phủ, ba cách cơ bản để tránh khỏi tầm ngắm của những tên khủng bố chính là chạy, trốn và báo động cho người khác. 

Phía Paris cũng khuyến khích những người hoạn nạn tương trợ nhau trong giờ khắc sinh tử. Sau đó, họ khuyên người dân nên trốn hoặc cố thủ trong cùng một nơi cách biệt với nhóm khủng bố, tắt đèn và hạn chế tiếng động, để điện thoại ở chế độ rung, tránh xa cửa sổ, nằm sát xuống sàn.

Cách nấp hoặc trốn khỏi tay khủng bố (Nguồn: Daily Mail)

Khi gặp cảnh sát, điều đầu tiên nạn nhân làm là không được chạy đến cảnh sát mà nên tiến gần họ với hai bàn tay không cầm hung khí và giơ cao trước mặt.
Dự kiến tấm áp phích sẽ được dán ở nhiều nơi công cộng để cảnh báo người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm