Pháp triệu tập đại sứ Nga, yêu cầu Moscow nên 'có trách nhiệm'

Theo hãng tin Sputnik, đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Pháp sau khi chính quyền Moscow cấm nhập cảnh đối với các quan chức châu Âu.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 3-5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Paris vô cùng quan ngại quyết định của Nga về việc giới hạn số lượng nhân viên có thể được thuê tại các cơ quan ngoại giao đặt tại nước này.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Pháp lên án việc chính quyền Moscow cấm tám quan chức Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào Nga, trong đó có ông David Sassoli - Chủ tịch Nghị viện châu Âu - và Nghị sĩ Pháp Jacques Maire - người phụ trách báo cáo trước Hội đồng Nghị viện châu Âu về vụ đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. 

Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov. Ảnh: TASS

Chính quyền Paris nhấn mạnh rằng các biện pháp trên của Moscow khó có thể xoa dịu căng thẳng giữa Nga và châu Âu, đồng thời cho biết họ mong Điện Kremlin hành xử "có trách nhiệm" trong tình hình hiện nay.

Đại sứ quán Nga tại Pháp cho biết việc Pháp triệu tập đại sứ Nga là một phần của một loạt hành động đối phó chính quyền Moscow của EU. Đồng thời, cơ quan này nhấn mạnh rằng sự cuồng loạn chống Nga ở châu Âu sẽ không giúp cải thiện mối quan hệ giữa Moscow và Liên minh. 

Đại sứ Alexey Meshkov cho biết các biện pháp hạn chế của Moscow là để đáp lại các quyết định trước đây của EU. 

Việc Pháp triệu đại sứ Nga diễn ra một ngày sau khi EU triệu tập đại sứ Nga tại khối Vladimir Chizhov để lên án các biện pháp trừng phạt của Moscow.

Căng thẳng giữa hai bên bắt đầu sau khi EU áp các lệnh trừng phạt đối với sáu công dân Nga vào ngày 2-3 và 22-3. Theo Sputnik, các biện pháp hạn chế của EU là nhằm đáp trả vụ đầu độc nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny ,và cuộc đàn áp có chủ đích đối với các thành viên của cộng đồng LGBT ở khu vực Chechnya, miền nam nước Nga.

Căng thẳng leo thang hơn nữa vào giữa tháng 4 sau khi Cộng hòa Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì cho rằng họ đang làm việc cho cơ quan tình báo nước này. Sau đó, chính quyền Prague cáo buộc các sĩ quan tình báo quân đội Nga đứng sau một vụ nổ tại một kho quân sự ở miền đông Cộng hòa Czech vào năm 2014. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc nêu trên.

Sau đó, một số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga trong một động thái ủng hộ Cộng hòa Czech. Ngày 28-4, Bộ Ngoai giao Nga đã ra lệnh trục xuất bảy nhà ngoại giao châu Âu để đáp trả động thái trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm