Pháp sẽ chứng minh Syria dùng vũ khí hóa học

“Chúng tôi có các bằng chứng cho thấy chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học” - hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố. “Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ cung cấp bằng chứng”.

Hôm 3-4, cuộc tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun, thuộc tỉnh Iblib của Syria đã khiến cho 87 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và hàng trăm người khác bị thương. Những hình ảnh về vụ tấn công này đã khiến người dân toàn thế giới chỉ trích kịch liệt.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault. Ảnh: AP

Mỹ và các nước phương Tây khẳng định vụ tấn công này là chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad thực hiện. Mỹ hôm 7-4 đã tiến hành dội 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria nhằm trả đũa vụ việc này. Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức can thiệp quân sự vào Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này bắt đầu từ sáu năm trước.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin AFP hồi tuần trước tại Damascus, Tổng thống Bashar Assad lại tuyên bố vụ tấn công hóa học này hoàn toàn là “bịa đặt”, nhằm biện minh cho vụ không kích của Mỹ nhằm vào nước này. “Chắc chắn 100% là chuyện bịa đặt” - ông Assad khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm