Pháp nghi ngờ tin tặc Nga tấn công mạng đài TV5Monde

Theo nguồn tin của hãng Reuters, cơ quan điều tra đang nghiêng về khả năng các tin tặc Nga dẫn đầu cuộc tấn công mạng. Giả thuyết này từng được nêu ra trên tạp chí L'Express của Pháp. Nguồn tin này cũng tiết lộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo đứng sau vụ tấn công mạng bây giờ không còn là “nghi phạm chính” của cuộc tấn công mạng nữa.

Được biết, nhóm tin tặc đã làm cho 11 kênh truyền hình thuộc mạng lưới TV5Monde mất tính hiệu đăng. Nhóm này tự tuyên bố ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) và đăng các phản hồi trên phương tiện truyền thông để phản đối hành động quân sự của Pháp ở Iraq.

Cảnh sát Pháp canh gác tại cổng chính của Mạng lưới truyền hình TV5Monde của Pháp sau vụ tin tặc tấn công (Ảnh: Reuters)

Công ty an ninh mạng FireEye của Mỹ đang hỗ trợ chính quyền Pháp trong việc điều tra. Công ty này hôm 10-6 cho biết, họ tin rằng các cuộc tấn công đến từ một nhóm người Nga bị nghi ngờ có thể liên quan đến chính quyền Nga. Được biết, quan hệ giữa Paris và Moscow đã xấu đi do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc Pháp dừng cung cấp hai tàu sân bay mà Nga đặt hàng.

Thông tin về vụ tấn công TV5 đã đã được đăng trên một trang web thuộc chi nhánh của "Cyber Caliphate," ám chỉ đến nhà Hồi giáo IS.
Các nhà chức trách Pháp đã công bố một phần mềm độc hại có trong hệ thống máy móc của mạng truyền hình mà cả FireEye và Trend Micro đều cho biết có nguồn gốc từ nhóm tin tặc Nga. Bảng mã được sử dụng trong cuộc tấn công đã được đánh trên một bàn phím Cyrillic (mẫu tự tiếng Nga), FireEye cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm