Pháp muốn thuyết phục Nga hợp tác về Syria

Trả lời tờ Journal du Dimanche vào ngày 15-4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết các nước cần hợp lực để thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria, mở đường thoát khỏi khủng hoảng.

Tuy nhiên, viễn cảnh này có thể sẽ khó trở thành hiện thực sau vụ không kích của liên quân Anh-Pháp-Mỹ vào Syria rạng sáng 14-4. Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích vụ không kích phá hoại lộ trình chính trị tại Syria. Trong khi Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ tấn công đã hủy hoại cơ hội hòa bình rất lâu mới đạt được của đất nước bảy năm chìm trong nội chiến.

Biểu tình tại Syria phản đối vụ không kích ngày 14-4 vừa qua. Ảnh: AP

Pháp là cường quốc phương Tây duy nhất duy trì được đối thoại thường xuyên với phía Nga, kể cả khi các căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang trong hơn một tháng qua xoay quanh nghi án hạ độc cựu điệp viên Nga và chiến sự Syria. Vài tiếng trước khi liên quân Anh-Pháp-Mỹ không kích Syria vào rạng sáng 14-4 (giờ Syria), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn còn điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo những tiết lộ của quan chức ngoại giao Anh với đài truyền hình CNN, chính phủ Pháp sẽ dẫn đầu thúc đẩy Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết mới kêu gọi điều tra độc lập các nghi án tấn công hóa học tại Syria. Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Francois Delattre khẳng định việc giải giáp chương trình vũ khí hóa học tại Syria phải đảm bảo có thể được xác tín và không thể bị đảo ngược. Nghị quyết này sẽ có được sự ủng hộ quyết liệt của chính phủ Anh và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm