Pháp điều quân tới Manbij hỗ trợ người Kurd

Tờ Le Paisien (Pháp) dẫn lời một đại diện của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ bảo trợ cho hay giới chức Pháp đã quyết định triển khai quân tới giúp lực lượng dân quân người Kurd ở Manbij, Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuelle Macron hôm 29-3 đã có cuộc gặp với phái đoàn SDF. Tại đây, ông Macron bày tỏ sự ủng hộ dành cho các tay súng được người Kurd dẫn dắt nhằm ổn định tình hình ở vùng Đông Bắc Syria, theo thông cáo của cung điện Elysee – nơi ở và làm việc của Tổng thống Pháp.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ bảo trợ huấn luyện ở tỉnh Raqqa, Syria. Ảnh: SPUTNIK

Tờ Le Paisiencho biết, việc triển khai binh sĩ Pháp ở Manbij đang được phối hợp với phía Mỹ.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay Ankara bác bỏ đề xuất của ông Macron về tổ chức một cuộc đối thoại giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ với dân quân người Kurd thông qua hòa giải viên Pháp.

 “Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường rõ ràng về Đảng Công nhân người Kurd (PKK)/ Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG)/ Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) – những nhóm cố giả dạng thành tổ chức hợp pháp ẩn nấp dưới chiêu bài của SDF. Chúng tôi tin rằng bất kỳ sáng kiến thiết lập “đối thoại, liên lạc và hòa giải” giữa Thổ Nhĩ Kỳ và họ đều vượt xa thực tế; chúng tôi phản đối họ. Những quốc gia mà chúng tôi xem là đối tác và đồng minh cũng nên thể hiện lập trường rõ ràng và cứng rắn với bất kỳ biểu hiện nào của chủ nghĩa khủng bố” – phát ngôn viên Tổng thống Erdogan nói.

Hội đồng an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động nếu lực lượng người Kurd không rút khỏi Manbij. Ngoài ra, Ankara thề sẽ mở chiến dịch quân sự mới trong khu vực nếu lực lượng dân quân người Kurd không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với lực lượng Quân đội Syria Tự do mở chiến dịch quân sự “Cành ô liu” loại bỏ người Kurd ở Afrin, Syria từ hôm 20-1. Sau đó, Ankara tuyên bố chiến dịch này có thể mở rộng sang Manbij.

Chính phủ Syria đã kịch liệt chỉ trích hành động quân sự này, lên án chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ là “vi phạm chủ quyền quốc gia Syria”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm