Pháp: Chất nổ, hàng trăm kíp nổ, lựu đạn đột nhiên biến mất

Vụ trộm xảy ra tại căn cứ quân sự Miramas ở gần thành phố Marseille, khi thủ phạm dùng kìm cộng lực cắt hàng rào an ninh và đột nhập vào kho quân khí rồi biến mất cùng 150 kíp nổ, 40 quả lựu đạn và một lượng thuốc nổ chưa xác định.
Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, hai cuộc điều tra sẽ được mở ra: một cuộc điều tra sẽ nhắm vào những tên trộm và cuộc điều tra thứ hai sẽ nhắm vào việc làm cách nào mà bọn trộm có thể đột nhập và tiến hành một cách "mượt mà" như vậy.

Được biết, hai lớp hàng rào điện bao quanh căn dưới sự giám sát 24 giờ do đó vì thế không phải ngay lập tức một người nào đó có thể xâm nhập mà không bị phát hiện.

Căn cứ quân sự gần Miramas nơi xảy ra vụ mất cắp các thiết bị nổ (ảnh: Reuter)

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, Đại tá Gilles Jaron xác nhận rằng công tác tuần tra đã được tiến hành thường xuyên tại căn cứ, nơi có khoảng 160 lính đồn trú.
Căn cứ này được sử dụng để phục vụ các chiến dịch của quân đội Pháp ở nước ngoài. Với diện tích 250 ha, căn cứ được bao bọc bởi hai vòng hàng rào song không có các máy quay an ninh nhưng thường xuyên được lực lượng tuần tra giám sát.
Ông Brisset, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược và Quan hệ Quốc tế, nói có thể ai đó đã tiết lộ thông tin nội bộ bởi lẽ nếu các tên trộm đơn thuần đi vào mà không có thông tin trước đó thì sẽ không biết địa điểm cụ thể để xâm nhập và những gì cần tìm ở đâu.
Các nhà trức trách đang nghi ngờ liệu số lượng kíp nổ cùng bom bị đánh cắp là do bọn khủng bố, tội phạm hay những người muốn bán chúng trên thị trường chợ đen thực hiện trộm. Họ đang quan tâm liệu đây có phải là sự chuẩn bị để bọn khủng bố tiến hành một vụ thảm sát trong tương lai hay không.
Trước đó, các nhà chức trách Pháp đã kêu gọi thắt chặt an ninh sau khi nhà máy hóa chất do Mỹ sở hữu, gần Lyon bị một người đàn ông được cho là có liên quan đến Hồi giáo cực đoan tiến hành khủng bố, gây ra một vụ nổ lớn tại nhà máy, chặt đầu chủ xưởng và làm nhiều khác bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm