Pháp chặn thành công âm mưu chặt đầu quân nhân

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 15-7 cho biết, bốn nghi phạm khai họ dự định thực hiện “kế hoạch khủng bố nhằm vào các cơ sở quân sự của Pháp”.
Một nguồn tin thân cận với điều tra viên cho biết bốn người bị bắt đều có chủ đích ghi hình quá trình chặt đầu một thành viên trong quân đội nước này. Hiện phía cơ quan Tình báo Quốc gia Pháp DGSI sẽ nhận lãnh điều tra tiếp vụ việc.

Theo ông Cazeneuve, các đối tượng bị bắt đều nằm trong độ tuổi 16-23 và trong số họ có người từng làm việc trong quân ngũ hải quân. Các đối tượng bị bắt lúc rạng sáng và ở từng địa điểm khác nhau trong nước.

Binh lính Pháp tuần tra nghiêm ngặt tại tháp Eiffel ngày 7-1 (ảnh: AFP)

Cả bốn người đều nằm trong diện “sổ đen”. Một người trong số họ thậm chí được giới điều tra xác nhận có ý định chạy sang khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria, ông Cazeneuve cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ cũng phát biểu trước hạ viện rằng hai vụ tấn công kích nổ tại nhà máy hoá dầu ở thủ phủ Marseille hôm thứ ba 14-7 là hành vi tội phạm. Tuy nhiên, ông cho biết cơ quan cảnh sát vẫn tiến hành công tác điều tra để tìm hiểu động cơ đằng sau vụ tấn công. May mắn là không ai bị thương sau vụ cháy.

Ngoài ra cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc bốn người và hai vụ tại nhà máy hoá dầu có liên quan đến nhau. Được biết lực lượng cảnh sát và đặc vụ Pháp đã thắt chặt an ninh nước này sau vụ khủng bố và thảm sát tại toà soạn báo Charlie Hebdo hồi đầu năm, khiến 17 nhà báo và biên tập viên thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve xác nhận vụ tấn công (ảnh: AFP)

Tháng qua dư luận Pháp hết sức hoang mang sau vụ một người đàn ông cắm đầu ông chủ của anh ta trên hàng rào một nhà máy khí đốt của doanh nghiệp Mỹ tại Pháp. Điều đáng chú ý là tất cả tội phạm hai vụ trên đều dính tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo hãng tin AFP, hiện đặc nhiệm Pháp sẽ chú trọng đến những nơi có khả năng gây sát thương cao như các nhà máy. Họ gọi đây là những nơi cần “tinh thần cảnh giác tối đa”.
Mặc dù vậy một chuyên gia kỹ thuật tại Liên hiệp UIC cho biết dù có cảnh vệ nghiêm ngặt đến đâu thì cũng không có bất kỳ tình huống nào “nguy hiểm đạt bằng không” vì không ai biết rõ được người nào có động cơ khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm