Pháp: 2 tên giết linh mục đem 3 con tin làm lá chắn

Bộ trưởng Quốc phòng thông báo sẽ tăng phân bổ các binh sĩ trong chiến dịch Sentinelle (được triển khai sau các vụ tấn công khủng bố đầu năm 2015) về các tỉnh, đặc biệt là điều động bảo vệ các cuộc tập hợp đông người. Hiện có 10.000 binh sĩ tham gia chiến dịch Sentinelle, trong đó có 4.000 binh sĩ tại Paris và 6.000 binh sĩ tại các tỉnh.

Bộ Nội vụ thông báo sẽ tăng cường điều động quân dự bị tác chiến của lực lượng hiến binh. Dự kiến cảnh sát, hiến binh, quân đội và quân dự bị sẽ phụ trách phối hợp bảo đảm an ninh cho 56 sự kiện trong mùa hè này. Bộ Nội vụ đã chỉ thị cho các cảnh sát trưởng liên hệ với các thị trưởng để xác định từng lễ hội một và ấn định quân số phù hợp. Nếu không bảo đảm được an ninh tối đa thì hủy bỏ lễ hội đó.

Trong khi đó, theo kết quả điều tra, hai tên khủng bố IS trong vụ giết linh mục trong nhà thờ Công giáo ở Saint-Etienne-du-Rouvray (tỉnh Seine-Maritime) đã mang theo ba con dao và một khẩu súng ngắn.

Tối 26-7, công tố viên François Molins thông báo một tên là Adel Kermiche, 19 tuổi (ảnh), cư trú tại địa phương gây án. Hắn có tên trong danh sách các đối tượng cực đoan cần theo dõi. Tháng 3-2015, hắn định sang Syria gia nhập IS nhưng bị bắt ở Đức và bị quản chế tại nhà cha mẹ.

Hai tháng sau Adel Kermiche định đi Syria lần thứ hai nhưng bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hắn bị tạm giam 10 tháng với tội danh tham gia tổ chức khủng bố. Tháng 3-2016, hắn được trả tự do với điều kiện mang vòng điện tử giám sát và chỉ được ra khỏi nhà từ 8 giờ 30 đến 12 giờ 30.

Trưa 26-7, cảnh sát không thể xông vào nhà thờ vì hai tên khủng bố đã dùng ba con tin làm lá chắn. Sau một thời gian thương lượng, hai tên này chịu bước ra ngoài nhà thờ và đã bị tiêu diệt. Cảnh sát tìm thấy vòng điện tử trên người Adel Kermiche. Cảnh sát đã tìm thấy một căn cước tên Abdel Malik P. tại nhà Adel Kermiche. Căn cước này có thể của tên khủng bố thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm