Pháo đài bay B-52 của Mỹ bay ngang Hàn Quốc, 'răn đe' Triều Tiên

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ cho biết một máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay ngang bầu trời Hàn Quốc vào sáng 10-1. 
Tham gia hoạt động này còn có chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc và các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Sau đó, các máy bay trở về căn cứ ở Guam.

"Đây là một hành động chứng minh cho cam kết “chắc như đinh đóng cột” của Mỹ với các đồng minh của chúng tôi ở Hàn Quốc, Nhật Bản và để bảo vệ nước Mỹ" - chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry B. Harris Jr tuyên bố. "Vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên là một sự vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế của nước này".

Một máy bay B-52 của Mỹ. Ảnh: Theaviationist 

Động thái trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6-1. Sau tuyên bố của Triều Tiên, Washington và Seoul đã tiến hành thảo luận về việc triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên, bao gồm pháo đài bay B-52, các máy bay ném bom tối tân B-2 và một tàu ngầm hạt nhân.
Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bay máy bay ném bom B-52 ngang bầu trời Hàn Quốc để "răn đe" Triều Tiên. Hồi tháng 3-2013, một chiếc B-52 đã bay ngang bầu trời Hàn Quốc trong các phi vụ huấn luyện nhằm nhấn mạnh cam kết của Washington bảo vệ đồng minh trong trường hợp bán đảo Triều Tiên có biến động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm