Phản ứng trước việc Nhật xả nước nhiễm xạ ra biển

Ngày 13-4, chính phủ Nhật quyết định xả nước phóng xạ đã qua xử lý tích tụ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển Thái Bình Dương, vì xác định rằng nước này không gây lo ngại về an toàn cho con người hoặc môi trường, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.
Động thái của Tokyo đã vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, trong khi Mỹ tin tưởng rằng Nhật có biện pháp để việc này không gây hại.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13-4 gọi hành động xả thải của Nhật là “cực kỳ vô trách nhiệm và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng quốc tế cũng như lợi ích quan trọng của người dân các nước láng giềng”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày đã triệu tập Đại sứ Nhật Koichi Aiboshi tới để phản đối quyết định xả nước thải nhiễm xạ ra biển. Seoul cũng kêu gọi Tokyo đảm bảo việc công bố và xác minh minh bạch các thông tin liên quan quá trình xử lý tổng thể nguồn nước bị ô nhiễm.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13-4 đồng tình quyết định của Nhật. Trong tuyên bố, Mỹ tin rằng Nhật “dường như đã áp dụng cách tiếp cận phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được chấp nhận trên toàn cầu” và đã “minh bạch về quyết định của mình”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm