Phản ứng 'gắt' của ông Putin khi được hỏi về vấn đề Ukraine, biển Đen

Trong sự kiện hỏi đáp thường niên giữa tổng thống Nga và người dân tổ chức ngày 30-6, Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời các câu hỏi liên quan các vấn đề trong nước và quốc tế, theo hãng thông tấn TASS.

Cụ thể, đối với các vấn đề thế giới, ông Putin đã đưa ra các quan điểm cụ thể, liên quan trật tự thế giới đơn cực, vấn đề Ukraine và căng thẳng gần đây trên biển Đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Trật tự đơn cực

Khi được hỏi về quan điểm đối với một thế giới đơn cực, ông nói: "Thời kỳ của thế giới đơn cực đã qua".

"Bất kể các nước dùng biện pháp trừng phạt nào để chống lại Nga, bất kể các nỗ lực khiến Nga sợ hãi là gì, Nga vẫn đang phát triển đồng đều và ngày càng nâng cao chủ quyền kinh tế của mình. Khả năng quốc phòng của Nga đã đạt đến mức rất cao và vượt qua nhiều quốc gia trên thế giới ở một số khía cạnh và Nga đã vượt trội hơn so với Mỹ ở một số thông số".

Vấn đề Ukraine

Về vấn đề Ukraine, khi được yêu cầu bày tỏ quan điểm trước câu hỏi “Liệu Ukraine có phải là một quốc gia không thân thiện hay không?”, ông khẳng định không coi người dân Ukraine là không thân thiện.

"Tuy nhiên, giới lãnh đạo hiện tại của Ukraine rõ ràng là không thân thiện, không giống với người dân của họ" - ông nói thêm.

Trong khi đó, khi được hỏi về quan hệ giữa người Nga và người Ukraine, tổng thống Nga cho biết ông tin rằng "người dân Nga và người dân Ukraine là một. Đồng thời, ông Putin cũng tiết lộ ông sắp soạn thảo một tài liệu phân tích về vấn đề này.

Trong cuộc giao lưu, ông Putin cũng trả lời các câu hỏi về khả năng gặp người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelenskiy. 

"Ông ấy (ông Zelenskiy) đã đặt Ukraine dưới sự quản lý của bên ngoài. Vậy thì chúng tôi còn có thể thảo luận điều gì?" - ông Putin nói

"Tuy nhiên, tôi không từ chối tổ chức các cuộc họp như vậy nếu hai bên hiểu được cần phải thảo luận những gì" - ông cho biết thêm.

Căng thẳng ở biển Đen

Trong buổi giao lưu, ông Putin cho biết một máy bay do thám của Mỹ đã hoạt động đồng bộ với một tàu khu trục của Anh vào tuần trước khi con tàu này đi qua biển Đen. Ông mô tả động thái này là một "sự khiêu khích" để kiểm tra phản ứng của Moscow, theo tờ South China Morning Post.

Moscow cho biết một trong các tàu chiến của họ đã nổ súng cảnh cáo trong khi một máy bay chiến đấu đã thả bom chặn chiếc Defender của Anh vào ngày 23-6 để buộc nó khỏi khu vực gần bán đảo Crimea mà Nga tuyên bố là lãnh hải của mình.

Tuy nhiên, Anh khẳng định tàu của họ không bị bắn và nói rằng lúc đó con tàu này đang di chuyển trong vùng biển Ukraine.

Theo nước này, chiếc Defender đang thực hiện một cuộc hành trình thông thường qua một làn đường đi lại được quốc tế công nhận và vẫn ở trong vùng biển của Ukraine. Giống như nhiều quốc gia khác, Anh công nhận Crimea là một phần của Ukraine bất chấp việc Nga đã sáp nhập bán đảo này.

Đối với Mỹ, ông Putin tố cáo nhiệm vụ rõ ràng của máy bay Mỹ là theo dõi phản ứng của quân đội Nga đối với tàu khu trục của Anh.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về tuyên bố của ông Putin.

Đây là diễn biến mới nhất làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 - một động thái không được hầu hết các quốc gia công nhận.

Khi được hỏi liệu các sự kiện có thể gây ra "Thế chiến III" hay không, ông Putin trả lời rằng phương Tây sẽ không mạo hiểm một cuộc xung đột toàn diện.

"Ngay cả khi chúng tôi đánh chìm con tàu đó, điều này sẽ không đưa thế giới vào bờ vực của Thế chiến thứ III bởi vì những người làm điều đó biết rằng họ không thể trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến đó" - ông Putin nói.

Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng nếu một tàu chiến phương Tây đi vào vùng biển này một lần nữa, quân đội có thể nổ súng để tấn công. Kể từ khi sáp nhập Crimea, Nga đã coi các tàu chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đến thăm khu vực này là gây bất ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm