Phần tử IS người Mỹ đào ngũ bị bắt tại Iraq

Một công dân Mỹ chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq vừa đào ngũ và bị lực lượng người Kurd ở Iraq bắt được.

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời một chỉ huy người Kurd tên Daham Khalaf trực tiếp bắt phần tử IS này cho biết ý định ban đầu của phần tử này là trốn khỏi cả IS và lực lượng người Kurd nhưng cuối cùng đành phải đầu hàng lực lượng người Kurd.

Địa điểm tay súng này bị bắt là thị trấn Sinjar (tỉnh Nineveh, Bắc Iraq) vừa được quân đội Iraq chiếm lại từ IS năm ngoái.

Chỉ huy Daham Khalaf cho biết lực lượng người Kurd phát hiện phần tử này trốn trong một đám cỏ cao và chờ tới khi trời sáng hẳn mới bao vây tiêu diệt vì nghĩ anh ta là một phần tử đánh bom tự sát. Lúc bị bao vây anh ta la to “Tôi là người nước ngoài.”

Phần tử IS người Mỹ đào ngũ bị bắt tại Iraq ảnh 1
Phần tử IS người Mỹ gốc Palestine tên Khweis Mohammed Jamal đào ngũ và bị lực lượng người Kurd tại Iraq bắt ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

Phần tử IS này cho biết mình là công dân Mỹ gốc Palestine. Bố là người Palestine, mẹ là người Mosul (Iraq). Anh ta có râu quai nón và mặc trang phục đen, nói cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập, không mang hộ chiếu nhưng có mang theo bên mình bằng lái xe Mỹ mang tên Khweis Mohammed Jamal 27 tuổi ở TP Alexandria (bang Virginia, Mỹ).

Phần tử này không vũ trang, mang theo ba chiếc điện thoại di động, một số thẻ ngân hàng và khá nhiều tiền Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Phần tử IS người Mỹ đào ngũ bị bắt tại Iraq ảnh 2
Phần tử IS người Mỹ gốc Palestine tên Khweis Mohammed Jamal đào ngũ và bị lực lượng người Kurd tại Iraq bắt ngày 14-3. (Ảnh: NEW YORK POST)

Trong một đoạn video ghi hình cảnh phỏng vấn sau đó, phần tử này cho biết đào ngũ từ căn cứ IS ở TP Mosul vì không hài lòng với cuộc sống ở IS.

Phần tử này được cho ăn và sau đó được trao cho tình báo quân đội Iraq. Lực lượng người Kurd ở Iraq là đối tác chính của quân đội Iraq chiến đấu tiêu diệt IS.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang xác định tính xác thực của thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm