Phân tích các kịch bản thắng của ông Trump

Hôm nay, 5-11, đã là hai ngày kể từ khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, và thông thường người chủ của Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tiếp theo đã được thông báo. Song, số lượng phiếu bầu kỷ lục và khoảng cách sát nút giữa hai ứng viên đã khiến cho kết quả vẫn chưa thể ngã ngũ.

Ông Biden gần chiến thắng, cửa cho ông Trump vẫn còn

Theo số liệu từ hãng tin AP, đến 12 giờ ngày 5-11, ứng viên Dân chủ Joe Biden chỉ còn cách chiến thắng 6 phiếu Đại cử tri. Với chiến thắng tại hai bang chiến địa quan trọng là Wisconsin (10 phiếu ĐCT) và Michigan (16 phiếu ĐCT), ông Biden đã có được 264/270 phiếu ĐCT để chiến thắng.

Ông Biden hiện chỉ cách chiến thắng 6 phiếu đại cử tri. Đồ họa: QUANG TUỆ

Hiện ông chỉ cần thắng thêm Nevada (6 phiếu ĐCT) - bang có số phiếu nhỏ thứ hai chưa công bố kết quả - là vừa đủ để giành chiếc ghế tổng thống. Thậm chí, ông Biden còn có thể thắng lớn, khi khoảng cách của ông với đối thủ tại các bang còn lại là không lớn và đang dần được thu hẹp, trong khi phần nhiều số phiếu bầu chưa kiểm là phiếu bầu qua thư - vốn thường nghiêng về đảng Dân chủ.

Về phía ngược lại, Tổng thống Donald Trump sẽ phải rất vất vả mới có thể chiến thắng. Hiện ông đang có 214 phiếu Đại cử tri, và phải cần thêm ít nhất 56 phiếu nữa mới có thể tái đắc cử - đồng nghĩa với việc ông phải chiến thắng ở 4 bang chiến địa là Nevada (6 phiếu ĐCT), North Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16) và Pennsylvania (20 phiếu ĐCT).

Một kịch bản nữa có thể xảy ra nếu dựa trên số liệu từ báo The New York Times - vốn cho rằng kết quả chung cuộc của bang Arizona (11 phiếu ĐCT) vẫn chưa thể xác định. Nếu ông Trump thắng Arizona, ông sẽ cần thêm 42 phiếu nữa - tương đương với số phiếu của bang Nevada, Pennsylvania và Georgia.

Tuy nhiên, cánh cửa chắc chắn sẽ khép lại đối với ông nếu mất bang Pennsylvania vào tay đối thủ. Khi đó, dù thắng hết tất cả các bang còn lại, ông Trump chỉ có được 265 phiếu - cách chiến thắng 5 phiếu.

Cuộc chiến pháp lý sắp nổ ra

Hãng tin AP cho biết ủy ban tranh cử của Tổng thống Trump hiện đã nộp đơn kiện về kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania, Georgia và Michigan. Phía ông Trump muốn dừng kiểm phiếu ở cả hai bang cho đến khi các quan sát viên có thể tiếp cận tốt hơn những nơi kiểm phiếu.

Thêm vào đó, ủy ban tranh cử của ông Trump cũng tuyên bố sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu bầu ở bang Wisconsin. Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump - ông Bill Stepien - cho rằng đã xuất hiện "sự bất thường ở vài hạt tại Wisconsin", song không đưa thêm thông tin cụ thể.

Những động thái trên của ông Trump đã làm rõ chiến lược về mặt pháp lý nhằm làm rõ sự minh bạch của quá trình bầu cử tại các bang chiến địa, vốn có tầm quan trọng bậc nhất trong việc quyết định kẻ thắng người thua trong cuộc bầu cử Mỹ.

Về phía ngược lại, ông Biden tuyên bố rằng việc kiểm phiếu cần được tiếp diễn tại tất cả các bang. "Không ai có thể lấy đi sự dân chủ của chúng ta - không phải bây giờ và không bao giờ có thể" - ông Biden nói thêm.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden - ông Andrew Bates - cho rằng việc thách thức pháp lý không phải là hành vi của việc chiến thắng.

"Điều thảm hại là ông Trump không chỉ yêu cầu kiểm phiếu tại những nơi ông ta đã thua, mà ông ta còn muốn dừng kiểm phiếu tại những bang mà ông ta đang dần mất đi lợi thế" - ông Bates bình luận.

Cuộc đua vào quốc hội Mỹ

Bên cạnh bầu chọn tổng thống, người dân Mỹ cũng đồng thời bầu cho các thượng nghị sĩ và dân biểu (hạ nghị sĩ). Hiện tại, đảng Cộng hòa đang có ưu thế và khả năng cao sẽ tiếp tục kiểm soát tại Thượng viện, khi đã giành được 48 trên tổng số 51 ghế cần thiết để chiếm đa số. Hiện còn 4 ghế chưa có kết quả, trong khi đảng Dân chủ có 46 ghế và các đảng khác chiếm 2 ghế.

Tại Hạ viện, đã có 394 trên tổng số 435 ghế có kết quả, theo hãng tin AP. Mặc dù bị mất 5 ghế, song hiện đảng Dân chủ vẫn đang dẫn trước với tỉ số 204 - 190. Điều này chỉ dấu sự kiểm soát tại Quốc hội Mỹ sẽ khó thay đổi: đảng Cộng hòa tiếp tục giữ Thượng viện, và Hạ viện sẽ trong tay đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm