Phản đối Bắc Kinh, 'cơn sốt dứa Đài Loan' phủ khắp nước Nhật

Trang tin Taiwan News ngày 8-3 đưa tin “cơn sốt Đài Loan” những ngày qua đã phủ khắp nước Nhật với hình ảnh những kệ hàng dứa từ Đài Loan ở các siêu thị trống rỗng vì người dân Nhật "đổ xô" đi mua dứa.

Đây được xem là cách người dân Nhật bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan trước lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc hồi tháng 2 đối với mặt hàng dứa từ hòn đảo này. 

Phản đối Bắc Kinh, 'cơn sốt dứa Đài Loan' phủ khắp Nhật Bản. Ảnh: FACEBOOK/松田慶久

Để thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan, các công ty Nhật đã đặt hàng trước hơn 6.000 tấn dứa vào ngày 4-3, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. 

Ngoài ra, người dùng mạng xã hội tại Nhật cũng lên tiếng ủng hộ Đài Loan với những bình luận như: "Việc Trung Quốc cấm dứa Đài Loan chỉ chứng tỏ rằng chúng có chất lượng tốt. Nếu Trung Quốc không mua, người Nhật chúng tôi sẽ mua. Tôi đã mua ngay một ít và đang ăn".

Truyền thông Nhật đưa tin rằng Đài Loan đang bị "bắt nạt" vì xuất khẩu dứa của họ, và nhiều người Nhật đã bày tỏ sự không đồng tình bằng cách mua dứa Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ. 

Cuối tuần qua, điều mà truyền thông Đài Loan mô tả là "cơn sốt dứa Đài Loan" đã lan rộng khắp nước Nhật.

Theo Taiwan News, nhiều người dùng mạng xã hội tại Nhật và những người Đài Loan đang sinh sống tại đây đã chia sẻ những bức ảnh và thông tin tại các địa điểm bán dứa ở Nhật. 

Một người dùng tên Matsuda đã đăng một bức ảnh trên trang Facebook của Sàn giao dịch Nhật - Đài Loan cho thấy một kệ dứa Đài Loan với giá 5,52 USD/quả đã hoàn toàn trống rỗng, trong khi dứa trồng ở Philippines với giá 2,75 USD/quả vẫn còn đầy ắp.

Trong phần chú thích, ông Matsuda viết rằng tuy có giá cao gấp đôi so với các mặt hàng đến từ Philippines, nhưng dứa Đài Loan nhanh chóng được bán đắt hàng tại các siêu thị Nhật. Ông Matsuda cho biết mình đã sẵn sàng trả 8,29 USD đến 9,21 USD cho một quả dứa Đài Loan nhưng chúng đã được bán hết vào buổi trưa.

Trao đổi với tờ Liberty Times (Đài Loan), ông Matsuda cho biết ông là nha sĩ từng làm thông dịch viên khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và ông Lại Thanh Đức đến thăm Nhật. 

"Người Nhật chúng tôi yêu quý những người dân Đài Loan chân thật. Chúng tôi không thích việc Trung Quốc lừa dối và bắt nạt người dân Đài Loan”.

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan tại Tokyo, ông Chen Ying-hsien, nói rằng các chuỗi siêu thị Nhật bán dứa Đài Loan bao gồm LOPIA, BELX, Tsuruya, IZUMI, Santoku, Tokyu, Life và Halows. 

Theo ông Chen, giám đốc siêu thị BELX cho biết cửa hàng sẽ có một “lối đi đặc biệt” dành cho dứa Đài Loan vào thời điểm cao điểm của mùa dứa Đài Loan vào tháng 4 tới, ngoài chuối, cà rốt, đậu nành edamame và các sản phẩm khác từ Đài Loan.

Trước đó, Trung Quốc hôm 26-2 đã bất ngờ cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan kể từ ngày 1-3, với lý do dứa Đài Loan “có sinh vật gây hại”.

Bắc Kinh mô tả đây là một biện pháp "đảm bảo an toàn sinh học bình thường" nhằm bảo vệ nền nông nghiệp Trung Quốc.

Đáp trả lại lệnh cấm của Bắc Kinh, bà Thái Anh Văn ngày 26-2 đã kêu gọi người dân ăn nhiều dứa hơn để giúp đỡ nông dân, đồng thời mô tả lệnh cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan của Trung Quốc "như một vụ phục kích".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm