Phạm nhân không muốn biệt giam đã thắng kiện

Báo điện tử Quartz đưa tin với chính sách giam giữ khoan dung, Breivik thi hành án tù 21 năm trong phòng giam có truyền hình, phòng tập thể dục, máy chơi điện tử.

Tuy nhiên, Breivik (ảnh) vẫn kiện nhà nước vi phạm Công ước châu Âu về nhân quyền. Đơn kiện mô tả biệt giam là tra tấn. Ngày 20-4 (giờ địa phương), tòa án phán quyết ủng hộ Breivik. Tòa nhận xét: “Việc cấm các hành vi đối xử vô nhân đạo và đê hèn đã tạo nên các giá trị cơ bản trong một xã hội dân chủ. Điều này được áp dụng trong mọi trường hợp, không ngoại lệ đối với bọn khủng bố hay bọn giết người”.

Tòa tuyên nhà nước phải trả chi phí pháp lý 40.500 USD cho Breivik. Nếu không bên nào kháng án trong bốn tuần thì các điều kiện giam giữ phải được cải thiện.

Mùa thu năm ngoái, Breivik từng dọa tuyệt thực vì bị biệt giam. Sau đó, thanh tra Quốc hội nhận xét giam giữ Breivik trong tình trạng cô lập có nguy cơ dẫn đến “đối xử vô nhân đạo”.

Nhà báo Na Uy Asne Seierstad cho biết Breivik đã từng nhiều lần khiếu nại về điều kiện giam giữ như chỉ được cấp một cốc nhựa kem dưỡng ẩm hằng ngày và kem thì cứ khô dần, buồng giam khắc khổ khiến hắn mất “nguồn cảm hứng và năng lượng tinh thần” về nghệ thuật treo tường. Trong thư gửi hãng tin AFP năm 2014, hắn đòi cập nhật phiên bản Playstation 3 thay cho Playstation 2.

Năm 2011, chuyên gia của LHQ về tra tấn đã kêu gọi cấm áp dụng hình thức biệt giam trên toàn cầu, trừ các trường hợp cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm