Phái viên Đài Loan đến thăm tư gia của phái viên Mỹ tại Nhật

Trang tin Taiwan News ngày 4-3 đưa tin phái viên của Đài Loan tại Nhật đã lần đầu tiên gặp người đồng cấp Mỹ kể từ khi Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan cách đây 42 năm.

Cơ quan đại diện Đài Loan tại Nhật hôm 4-3 đã đăng trên Facebook rằng ông Joseph M. Young, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ tại Nhật, đã mời ông Tạ Trường Đình (Frank Hsieh), phái viên của Đài Loan tại Nhật, đến ăn tối tại tư dinh của ông vào ngày 2-3.

Theo bài đăng, hai bên đã chia sẻ quan điểm về các chủ đề cùng quan tâm.

Ông Joseph M. Young (trái) và ông Tạ Trường Đình. Ảnh: TWITTER / @USAMBJAPAN

Ông Young hôm 4-3 đã đăng trên Twitter rằng ông và ông Tạ đã trao đổi quan điểm về "các ưu tiên trên nhiều chủ đề, bao gồm cả tầm nhìn của hai bên về sự ổn định khu vực, thịnh vượng kinh tế và quan hệ giữa nhân dân hai bên".

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa các đặc phái viên hàng đầu của Mỹ và Đài Loan tại Nhật kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai chính quyền chấm dứt vào năm 1979.

Theo tờ Nikkei Asia, trước khi ông Biden lên lãnh đạo nước Mỹ, quan hệ Mỹ - Đài Loan đã trở nên nồng ấm đáng kể dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chìm trong cuộc chiến thương mại và công nghệ căng thẳng.

Trong những ngày cuối của chính quyền Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã dỡ bỏ những hạn chế về quan hệ với Đài Loan.

Trong thông báo hôm 9-1, ông Pompeo cho hay trong nhiều thập niên qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo ra những hạn chế nội bộ về sự tương tác giữa các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ với quan chức Đài Loan.

“Chính quyền Mỹ đã thực hiện những hành động này một cách đơn phương. Hôm nay, tôi thông báo tôi đang dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt này” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Quyết định của ông Pompeo đồng nghĩa quan chức Đài Loan có thể có cuộc gặp với quan chức Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc Nhà Trắng. Lâu nay, quan chức Đài Loan không thể vào trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà chỉ có thể gặp quan chức Mỹ ở các địa điểm bên ngoài như khách sạn.

Đáp lại động thái của ông Pompeo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai hay lực lượng nào ngăn chặn quá trình tái thống nhất của Trung Quốc... Bất kỳ hành động gây tổn hại các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ bị đáp trả cứng rắn và sẽ không thành công”.

Trong khi nhiều nhà phân tích kỳ vọng ông Biden sẽ áp dụng một giọng điệu ít gây hấn hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm, ông Biden đã thẳng thắn ủng hộ Đài Loan. 

Ngày 5-2, Đài Loan và Mỹ đã tổ chức đối thoại kinh tế đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống hồi tháng 1. Nikkei Asia bình luận đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai bên vẫn sẽ nồng ấm dưới thời ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm