Phái đoàn quân sự Đài Loan lên kế hoạch thăm Đức, Bỉ

Trang Taiwan News chiều 7-9 đưa tin, theo kế hoạch ngân sách phòng vệ cho năm 2021, một phái đoàn gồm sáu quan chức thuộc lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ đến hai quốc gia châu Âu trong chuyến tham quan “nghiên cứu và hợp tác an ninh quốc tế” kéo dài tám ngày.

Chính quyền Đài Loan chuẩn chi 1,03 triệu Đài tệ (35.115 USD) ngân sách cho chuyến đi này, trang tin trên cho biết thêm.

Trong chuyến đi của mình, các thành viên Đài Loan sẽ thăm các cơ quan quốc phòng và quốc hội của Đức và Bỉ, tham dự các cuộc hội thảo và gặp gỡ các quan chức để tìm hiểu cơ hội hợp tác tiềm năng, theo tờ Liberty Times.

Ảnh minh họa. Ảnh: TAIWAN NEWS

Việc công bố thông tin này đáng chú ý vì tính công khai của nó, khác hẳn với các thông lệ trước đây, khi mà các cuộc trao đổi như thế thường được đề cập theo cách ngầm hiểu, chẳng hạn bằng cách liệt kê các khu vực như châu Âu và Trung Đông thay vì các quốc gia cụ thể có liên quan.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan đã tìm cách tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu để tìm hiểu thêm về các mối đe dọa về an ninh từ Trung Quốc theo quan điểm của họ, ngoài những hiểu biết có được từ Mỹ, theo bản tin.

Đài Loan cũng sẽ cử đại diện quân sự và chuyên gia nghiên cứu đến Israel vào năm tới để nghiên cứu hệ thống động viên dự bị của nước này để tham khảo khi nước này tiến hành tổ chức lại lực lượng dự bị của hòn đảo này.

Trung Quốc hiện chưa đưa có phản ứng gì với thông tin này. Tuy nhiên, theo giới quan sát, Bắc Kinh sẽ lên tiếng phản đối và theo dõi sát sao chuyến đi này của phái đoàn Đài Loan.

Trung Quốc lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, muốn các nước tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, đồng thời phản đối mọi cuộc tiếp xúc chính thức với hòn đảo này.

Đầu tháng này, Đài Loan đã đón tiếp phái đoàn của Cộng hòa Czech do Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil dẫn đầu. Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ chuyến đi này, cảnh báo ông Vystrcil sẽ phải “trả giá đắt” về hành động “vượt lằn ranh đỏ” của mình.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cũng đã thăm Đài Loan, trở thành quan chức cao cấp nhất của Mỹ thăm hòn đảo này kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ với Đài Bắc vào năm 1979.

Chính phủ Mỹ và Czech đều tuyên bố công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, nhưng Washington ủng hộ nỗ lực phòng vệ của Đài Loan và vẫn duy trì việc bán vũ khí cho Đài Bắc.

Trong khi đó, Tổng thống Czech Milos Zeman hôm 6-9 đã có động thái nhằm xoa dịu sự giận dữ của Trung Quốc bằng việc gọi chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện nước này - ông Vystrcil là sự “khiêu khích mang tính trẻ con”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm