Phái đoàn Mỹ thăm Đài Loan, Bắc Kinh tập trận bắn đạn thật

Tờ South China Morning Post đưa tin quân đội Trung Quốc ngày 15-4 bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật bắt đầu tại vùng biển ngoài khơi phía tây nam của Đài Loan, trong bối cảnh Mỹ cử một phái đoàn không chính thức đến thăm hòn đảo này.

Theo thông báo của Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông hôm 14-4, cuộc tập trận kéo dài sáu ngày sẽ được tiến hành ở phía nam quần đảo Bành Hồ ở eo biển Đài Loan từ ngày 15-4 đến ngày 20-4.

Phái đoàn Mỹ thăm Đài Loan, Bắc Kinh tập trận bắn đạn thật. Ảnh: XINHUA

Theo thông báo, tàu thuyền sẽ bị cấm di chuyển tại khu vực trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ có cuộc gặp với phái đoàn không chính thức của Mỹ vào sáng 15-4.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13-4 cử một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan.

Phái đoàn này bao gồm Thượng nghị sĩ Chris Dodd và hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao là ông Richard Armitage và ông James Steinberg.

Hãng tin Reuters ngày 14-4 dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden gọi việc cử phái đoàn không chính thức đến Đài Loan là "một tín hiệu cá nhân" từ Tổng thống Biden.

"Việc cử ba cá nhân này - những chính khách cấp cao, những người bạn lâu năm của Đài Loan và có quan hệ cá nhân thân thiết với Tổng thống Biden - gửi đi một tín hiệu quan trọng về cam kết của Mỹ đối với Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo này" – vị quan chức cho biết.

"Mỹ cam kết gắn kết với Đài Loan và tăng cường hợp tác trên tinh thần chia sẻ lợi ích phù hợp với chính sách 'một Trung Quốc' của Mỹ" – vị quan chức Mỹ nói.

“Một lần nữa chuyến thăm này, diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi ông Biden nhậm chức, thể hiện mối quan hệ vững chắc Đài Loan-Mỹ và sự ủng hộ từ lưỡng đảng của Mỹ đối với Đài loan” - phát ngôn viên văn phòng lãnh đạo Đài Loan Xavier Chang - cho biết.

“Bà Thái Anh Văn và phái đoàn Mỹ dự kiến sẽ trao đổi về tương lai của mối quan hệ Đài Loan-Mỹ trong cuộc họp tại văn phòng lãnh đạo Đài Loan vào sáng 15-4 và một bữa tiệc vào tối cùng ngày” – ông Chang nói.

Người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou cho biết việc ông Biden cử phái đoàn nhằm thể hiện mối quan hệ bền chặt và cam kết của ông đối với hòn đảo này.

Theo South China Morning Post, chuyến thăm của phái đoàn không chính thức của Mỹ đến Đài Loan diễn ra trùng với chuyến thăm của Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry đến Thượng Hải.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ đã phủ nhận việc cử phái đoàn không chính thức tới Đài Loan được sắp xếp trùng với chuyến thăm của ông Kerry, nói rằng các cuộc đàm phán về khí hậu với Bắc Kinh “không nên được liên hệ với các lĩnh vực khác của mối quan hệ”.

“Và chắc chắn điều này sẽ không làm giảm bất kỳ mối quan ngại nào của chúng tôi trước hành vi của Bắc Kinh" – vị quan chức nói thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9-4 đã ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ tự do hơn trong việc tương tác với các quan chức Đài Loan.

Động thái này nhằm thắt chặt quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự quanh hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm