‘Phái đoàn chỉ huy quân đội Mỹ đến Kiev tuần này’

Trong một cuộc họp báo ở Kiev vào hôm 20-1 vừa qua, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết: “Trong tuần này, một phái đoàn của Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ đứng đầu là trung tướng Frederick Ben Hodges sẽ đến Ukraine".

Vị phát ngôn cũng cho biết thêm Ukraine sẽ tham gia vào các cuộc họp Ủy ban Quân sự NATO từ ngày 20 đến 22 sắp tới đây. Cuộc họp mặt sẽ được dành ra để bàn luận về các vấn đề hợp tác quân sự giữa Ukraine và NATO cũng như các kế hoạch cải cách lực lượng vũ trang Ukraine và đánh giá tình hình ở miền đông nước này.

Chỉ huy của lực lượng quân đội Mỹ phụ trách tại khu vực châu Âu, Trung tướng Frederick Ben Hodges (Nguồn: RT) 

Trước đó, Hội Hỗ trợ Quốc phòng Ukraine đưa ra thông báo tổ chức sẽ bắt đầu tiến hành đào tạo các chuyên gia quân sự phù hợp với chương trình của NATO.

Theo hãng thông tấn TASS trích dẫn lại lời của ông Yury Chizhmar, người đứng đầu của Hiệp hội cho biết: "Tại các trung tâm quân sự, chúng tôi sẽ huấn luyện khoảng 100 người trong mỗi tuần theo như kế hoạch đề ra của chương trình định hướng ngành nghề quân đội hàng tuần của NATO, trong đó có các đơn vị xạ thủ, xạ thủ súng máy và những đơn vị liên quan khác".

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine càng trở nên khốc liệt hơn vào ngày 18-1 vừa qua khi lực lượng Kiev tiến hành tấn công trên diện rộng, đồng thời sử dụng nhiều dàn phóng tên lửa loại Grad cùng với máy bay chiến đấu nhắm vào các lực lượng dân quân tại khu vực Donetsk.

Theo đại diện của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho hay, ít nhất 9 thường dân đã thiệt mạng và 44 người bị thương trong suốt cuộc công kích nã pháo của 50 đoàn pháo binh Ukraine vào thành phố vào ngày Chủ nhật.
Ở các thị trấn lân cận Makeevka và Gorlovka cũng ghi nhận các trường hợp thương vong và tàn phá. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Kiev để thực hiện tiến trình rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông Ukraine.
Trong một lần tuyên bố vào hôm 19-1, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Nếu Kiev thực sự sẵn sàng cho rút lui các loại vũ khí hạng nặng như lực lượng dân quân đã từng làm ... điều này sẽ dẫn tới các bước thành lập nền hòa bình, nhất là khi các nhà lãnh đạo của các nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã ký kết sẵn lộ trình trước đó ".
Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tại miền đông vào tháng tư vừa qua, sau khi vùng Donetsk và Lugansk trở thành địa điểm nổi lên phong trào từ chối công nhận chính quyền mới được thành lập tại Kiev.
Số người chết trong cuộc xung đột Ukraine đã vượt quá 4.800. Hơn 10.000 người bị thương, theo ước tính của Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm