Mỹ:

Phá vụ buôn lậu thời trang ‘khủng’ từ Trung Quốc

Hãng AFP cho biết số hàng thời trang có nguồn gốc Trung Quốc trị giá hơn 600 triệu USD đã được nhập lậu vào Mỹ dưới phương thức đội lốt các hàng hóa được gửi đến các công ty ở Mexico. Thực chất, số hàng này đã được chuyển giao cho các đầu nậu trên khắp nước Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết hoạt động đa quốc gia này nhằm tránh thuế nhập khẩu và hạn ngạch hàng hóa do Mỹ đặt ra.

Một cuộc điều tra đã được Mỹ và Hong Kong tiến hành từ năm 2000 cho thấy hơn 7.000 container hàng hóa thời trang đã được nhập lậu vào Mỹ. Đường dây này có chân rết ở Trung Quốc, Hong Kong và Mỹ.

 Cuộc điều tra được Mỹ và Hong Kong tiến hành từ năm 2000 cho thấy hơn 7.000 container hàng hóa thời trang đã được nhập lậu vào Mỹ. (Ảnh: AFP)

Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ hôm 29-3 cho biết các nhà điều tra tin rằng hoạt động này đã khiến cơ quan hải quan Mỹ thất thu hơn 60 triệu USD.

"Buôn lậu thương mại là một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la. Hành động này đã cướp đi các khoản thu quan trọng của chính phủ và làm suy yếu nền kinh tế của chúng tôi." - Joseph Macias, người đặc trách văn phòng Điều tra An ninh Nội địa (HSI) của Los Angeles, cho biết.

Cảnh sát Mỹ đã buộc tội năm người liên quan trong hoạt động buôn lậu quy mô lớn này, bao gồm chủ sở hữu một công ty vận tải ở Los Angeles- Armando Salcedo.

Salcedo, 53 tuổi, là chủ công ty vận tải Global Logistics. Người này đã nhận tội buôn lậu và giả mạo chứng từ hải quan. Salcedo đã bị kết án 18 tháng tù giam. Trong khi đó, bốn bị cáo còn lại đã bỏ chạy và hiện cảnh sát đang tiến hành truy tìm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm