Phá tan âm mưu ám sát Obama tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo tuyên bố của Cơ quan Mật vụ Mỹ tại Washington, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/4 đã bắt giữ một người đàn ông Syria tình nghi có ý định sát hại ông chủ Nhà Trắng khi ông tới thăm quốc gia Hồi giáo này. (Trong thời gian này, ông Obama đang có mặt tại Strasbourg, Pháp để tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO).

Ngày 5/4, Tổng thống Mỹ mới bắt đầu tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ - chặng dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du châu Âu kéo dài 8 ngày.

Âm mưu ám sát ông Obama được hé lộ lần đầu tiên trên tờ Al-Watan của Arập Xêút. Tờ báo đưa tin rằng, lúc bị các nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ, nghi can người Syria đang cư trú dài hạn ở Istanbul và mang thẻ nhà báo đề tên "M.G." của kênh truyền hình Al-Jazeera.

Nghi can khai với các nhà chức trách rằng, hắn cùng 3 tòng phạm đã lập kế hoạch dùng dao đâm chết người đứng đầu Nhà Trắng tại hội nghị của Liên minh các nền văn minh diễn ra tối 6/4 ở Istanbul. Các quan chức Mỹ đã xác thực về vụ việc nhưng nhấn mạnh những lời khai của kẻ bị bắt giữ vẫn đang trong quá trình thẩm tra.

Trưởng văn phòng đại diện Al-Jazeera tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ quả quyết, kênh truyền hình của ông không hay biết gì về nghi phạm trên. Ông nhận định có thể hắn đã giả mạo thẻ nhà báo của Al-Jazeera.

Hôm 5/4, các phóng viên Mỹ và quốc tế đã phải trải qua một cuộc kiểm tra hành lý ngặt nghèo hơn thông lệ của Cơ quan Mật vụ Mỹ trước khi lên máy bay dành cho giới truyền thông tháp tùng ông Obama từ Thủ đô Praha của Cộng hòa Séc tới Ankara. Quá trình này cũng lặp lại hôm 6/4 trước chặng di chuyển tiếp theo của các đại diện báo chí từ Ankara tới Istanbul.

Nhà Trắng hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận về các thông tin trên, viện dẫn chính sách không đề cập tới an ninh và những mối đe dọa quanh Tổng thống Mỹ.

Theo Thanh Bình (VNN/ CNN, Fox News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm