Phà Sewol chìm do không cột kỹ hàng hóa

Hầu hết thi thể đều bị gãy ngón tay, điều đó chứng tỏ các nạn nhân đã cố leo lên tầng trên để thoát thân. Đài truyền hình Arirang (Hàn Quốc) đưa tin cùng ngày, các chuyên gia Nhật đã lập mô hình mô phỏng vụ chìm phà để tìm nguyên nhân chìm.
Các chuyên gia lập mô hình mô phỏng bằng 1/50 kích thước phà. Khi cho mô hình phà chạy ở vận tốc 5 km/giờ không có hàng hóa, phà không lật lúc rẽ. Tiếp đó, cho chạy mô hình phà có chất hàng hóa và cố định hàng, phà có nghiêng khi rẽ nhưng cũng không lật. Tuy nhiên, nếu hàng không được ràng cột thì phà lật úp trong vài giây sau khi rẽ.
Các chuyên gia ghi nhận khi phà rẽ gấp với hàng hóa không cố định, lực ly tâm nặng hơn sẽ khiến tàu nghiêng và lật úp. Một đoạn băng ghi hình về công việc chất hàng hóa lên phà vào ngày phà gặp nạn cho thấy thời gian chót đưa xe và hàng lên phà chỉ cách lúc phà rời cảng Incheon chỉ ba phút. Điều này chứng tỏ thủy thủ không đủ thời gian kiểm tra hàng hóa.
Trong khi đó, đài truyền hình Channel News Asia (Singapore) đưa tin 10 công ty thành viên của Công ty Chonghaejin Marine (chủ sở hữu phà Sewol) đang bị điều tra. 70 cán bộ điều hành bị cấm xuất cảnh trong 30 ngày.
D.KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm