phà Norman Atlantic cháy: 10 người chết, chưa rõ số mất tích

13 giờ 30 ngày 29-12 (giờ địa phương), hải quân Ý thông báo kết thúc chiến dịch cứu nạn. Theo truyền thống, thuyền trưởng phà Argilio Giacomazzi là người cuối cùng rời phà lúc 14 giờ 50.

Thực ra chiến dịch cứu nạn vẫn được duy trì sang ngày 30-12. Lý do vì vẫn chưa rõ số người đã sơ tán khỏi phà Norman Atlantic là bao nhiêu. Số liệu công bố không khớp với nhau. Ban đầu Công ty Anek của Hy Lạp (đơn vị thuê phà) cho biết trên phà có 478 người nhưng bây giờ lại báo chỉ có 475 người, trong đó thủy thủ đoàn có 56 người.

Cảnh sát biển Hy Lạp thông báo đã sơ tán được 432 người. Bộ Giao thông Ý lại cho biết có 427 người được sơ tán. Bộ trưởng Giao thông Ý Maurizio Lupi cho rằng hãy còn quá sớm để nói còn người mất tích hay không vì có thể có nhiều hành khách sống sót không nằm trong danh sách cứu nạn chính thức.

Nhiều hành khách đã thuật lại với báo chí công tác cứu nạn diễn ra rất hỗn loạn. Máy bay trực thăng cứu nạn đến nơi (ảnh) do không có người hướng dẫn, hành khách giẫm đạp nhau lên trực thăng. Hành khách than phiền phà không phát báo động cháy và mọi người bảo nhau mà chạy thôi. Trên phà chỉ có ba canô cứu sinh. Thủy thủ không được huấn luyện tốt nên không biết thả canô xuống biển. Có hành khách không có áo phao cứu sinh mà mặc.

Báo To Vima (Hy Lạp) cho biết phà chỉ có thể chở 195 xe ô tô trong khi thực tế trên phà có 222 xe. Đài phát thanh Europe 1 mô tả xe tải đậu chạm đến trần khoang để xe trên phà. Trên một số xe còn có tài xế ngồi vì trong khoang hành khách thiếu chỗ. Bộ Đại dương Hy Lạp đã phải trấn an dư luận rằng phà được phép chở đến 495 người.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm