Phá âm mưu ám sát nữ thủ tướng Anh

Chiến dịch triệt phá âm mưu ám sát được thực hiện bởi ba cơ quan an ninh của Anh là Cơ quan tình báo nội địa (MI5), Cơ quan an ninh chống khủng bố và cảnh sát quốc gia.

Đã có hai người đàn ông bị bắt giữ trong chiến dịch này. Theo The Guardian, các đối tượng âm mưu đánh bom khủng bố cổng vào phố Downing, khu nhà chính phủ có nơi ở của thủ tướng Anh, đặt mục tiêu là ám sát bà Theresa May.

Cảnh sát vũ trang Anh canh gác tại cổng phố Downing, khu nhà chính phủ có nơi ở của nữ Thủ tướng Theresa May. Ảnh: AFP

Các đối tượng, một người 20 tuổi và người còn lại mới 21 tuổi, đã bị bắt giữ vào ngày 28-11, theo The Guardian. Cảnh sát London cho biết cả hai nghi phạm bị truy tố “có ý định thực hiện hành động khủng bố” và “đã có các hành động chuẩn bị biến ý định đó thành hiện thực”. Các điều tra viên chống khủng bố và Cơ quan truy tố Hoàng gia Anh đã chuẩn bị hồ sơ vụ kiện.

Các quan chức an ninh cho biết đây đã là âm mưu khủng bố thứ chín bị triệt phá tại Anh từ tháng 3-2017 đến nay. Kể từ vụ tấn công khủng bố nhắm vào Quốc hội Anh tại điện Westminster vào tháng 3, đã có thêm năm vụ khủng bố lọt qua “tuyến phòng thủ” của các cơ quan an ninh nước này, khiến tổng cộng 36 người thiệt mạng.

Các quan chức an ninh Anh cảnh báo đất nước đang đứng trước mối đe dọa khủng bố đáng báo động. Tháng 10 vừa qua, Tổng Giám đốc MI5 Andrew Parker cho biết trong 34 năm hoạt động an ninh, chưa bao giờ ông đối mặt với thách thức lớn như hiện nay. Hiện MI5 có trong tay danh sách gần 3.000 đối tượng tình nghi có thể điều tra, đồng thời xác định được gần 20.000 người có dấu hiệu âm mưu tấn công khủng bố nước Anh, theo The Guardian.

KIỆT ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm