Pennsylvania, Arizona, Michigan sẽ điều trần công khai bầu cử

Đội ngũ của Tổng thống Donald Trump vẫn kiên trì theo đuổi pháp lý sau bầu cử ở các bang chiến trường, dù ông đã bật đèn xanh cho Cơ quan Quản lý các dịch vụ công (GSA) kích hoạt tiến trình chuyển giao quyền lực cho phía ông Joe Biden.

Phe Cộng hòa ngăn Wisconsin chứng nhận kết quả

Theo tin từ đài Fox News thì ngày 24-11 (giờ địa phương) một nhóm thành viên đảng Cộng hòa đã cùng gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Tòa án tối cao bang Wisconsin yêu cầu tòa án ra phán quyết ngăn chặn việc bang này ra chứng nhận cuối cùng về kết quả bầu cử.

Nhóm thành viên Cộng hòa này hành động độc lập với đội ngũ pháp lý của ông Trump. Nhóm này cáo buộc “nguồn tiền riêng từ Mark Zuckerberg (Tổng Giám đốc Facebook-PV)” đã được sử dụng để “lách các luật về bỏ phiếu vắng mặt, trong đó có một luật chủ yếu, vốn không ràng buộc với luật ID có ảnh của Wisconsin, để bỏ hàng chục nghìn là phiếu vắng mặt trái luật”.

Nhóm thành viên Cộng hòa cáo buộc chính số lá phiếu được bỏ trái luật này đã giúp ông Biden thắng thế ở bang Wisconsin.

Đội ngũ ông Trump đã chi ba triệu USD cho công tác kiểm phiếu lại ở hạt Milwaukee và hạt Dane – hai hạt đông dân nhất nhì bang Wisconsin với chủ yếu là các cử tri tự do. Đội ngũ ông Trump hy vọng trong quá trình kiểm lại phiếu các nhân viên bầu cử sẽ phát hiện và bỏ các lá phiếu được bỏ trái luật.

Kiểm phiếu lại ở hạt Milwaukee, bang Wisconsin (Mỹ) ngày 21-11. Ảnh: AP

Tại hạt Milwaukee có gần 400 lá phiếu bỏ vắng mặt không được mở để kiểm. Số phiếu bầu này được tìm thấy nằm dưới cùng một chồng phiếu đã được kiểm. Đây là lỗi con người, không phải ý chủ quan, các quan chức bầu cử địa phương khẳng định.

Tính đến sáng 24-11 và tính cả gần 400 lá phiếu bị sót, việc kiểm phiếu lại chỉ giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách với ông Biden 59 phiếu. Ông Biden vẫn dẫn trước ông Trump 20.600 phiếu bầu.

Tiến trình kiểm phiếu lại ở Wisconsin bắt đầu từ tuần trước và khả năng sẽ kết thúc vào ngày 25-11 (giờ địa phương). Thời hạn cuối để bang Wisconsin hoàn tất tất cả công việc kiểm phiếu là ngày 1-12, ngày chính quyền bang phải chứng nhận kết quả cuối cùng.

Ông Trump từng thắng ở Wisconsin (20 phiếu đại cử tri) năm 2016. Năm nay, ông Biden đang thắng thế ở đây với 49,39% phiếu bầu so với 49,09% của ông Trump, theo số liệu thống kê của Fox News.

Theo thông tin từ Fox News thì khả năng lớn đội ngũ ông Trump sẽ đệ đơn kiện liên quan hàng chục ngàn phiếu bầu vắng mặt sau khi quá trình kiểm phiếu lại hoàn tất.

Pennsylvania, Arizona, Michigan sẽ điều trần công khai

Trong khi quá trình kiểm phiếu lại ở Wisconsin vẫn đang diễn ra thì trong tuần này các bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Nevada đã chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ông Biden.

Hai bang Pennsylvania và Nevada công bố chứng nhận kết quả bầu cử trong ngày 24-11, bang Michigan công bố chứng nhận một ngày trước đó, đều cùng nội dung chiến thắng thuộc về ông Biden.

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump bên ngoài tòa nhà nghị viện bang Georgia (Mỹ). Ảnh: GETTY IMAGES

Fox News dẫn thông tin từ đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết các cơ quan lập pháp ở bang Pennsylvania, Arizona, Michigan sẽ mở các phiên điều trần công khai về cuộc bầu cử năm 2020, nhằm “cung cấp niềm tin” rằng mọi lá phiếu hợp pháp đã được kiểm và “các lá phiếu không hợp pháp không được kiểm”.

Cuộc điều trần công khai ở bang Pennsylvania sẽ diễn ra vào ngày 25-11 (giờ địa phương). Bang Arizona sẽ điều trần vào ngày 30-11 và bang Michigan sẽ điều trần vào ngày 1-12.

Cuộc điều trần ở bang Pennsylvania do Thượng viện bang chủ trì, sẽ diễn ra tại TP Gettysburg. Tại đây sẽ có lời khai nhiều nhân chứng, “những người đã làm chứng về việc gian lận trong cuộc bầu cử 2020”.

Dự kiến luật sư riêng của ông Trump – cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani sẽ tham dự cuộc điều trần tại bang Pennsylvania. Ông Giuliani là người dẫn đầu các nỗ lực pháp lý sau bầu cử của phía ông Trump.

“Tất cả mọi người đều quan tâm đến việc kiểm tra đầy đủ các bất thường và gian lận trong bầu cử. Cách duy nhất để có được điều này là điều trần công khai, có đầy đủ nhân chứng, video, hình ảnh và các bằng chứng khác về những hành vi bất hợp pháp từ cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11” – ông Giuliani tuyên bố ngày 24-11.

Theo cố vấn cấp cao của ông Biden – ông Bob Bauer, phía ông Trump đã đệ tổng cộng hơn 30 đơn kiện bầu cử kể từ sau ngày 3-11, riêng tại bang Pennsylvania có tới 15 đơn, nhưng phần lớn bị bác vì không có bằng chứng.

Ngày 24-11 Cơ quan Quản lý các dịch vụ công (GSA – nơi có trách nhiệm hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực từ chính phủ sắp mãn nhiệm sang chính phủ sắp nhậm chức) thông báo chính thức kích hoạt tiến trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

Theo Fox News thì đến chiều 24-11 đội chuyển tiếp của ông Biden đã liên lạc với các cơ quan liên bang, và sẽ sớm được tiếp cận với các báo cáo hàng ngày cho tổng thống.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm