Palu: Lang thang giữa đổ nát tìm cái ăn

1.407 người chết, hàng ngàn người bị thương, hơn 70.000 người phải sơ tán trong thảm họa động đất, sóng thần chiều 28-9, The Star dẫn thông tin người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho ngày 3-10. Ông Nugroho cho biết lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được toàn bộ các khu vực bị ảnh hưởng thảm họa, cảnh báo số thương vong sẽ còn tăng.

Đã sang ngày thứ sáu sau động đất, sóng thần, người sống sót ở Palu, Trung Sulawesi (Indonesia) đang phải đối mặt với tình trạng đói khát. Nhà chức trách Indonesia đang nỗ lực đưa hàng cứu trợ đến người dân nhưng vẫn rất nhỏ giọt vì hạ tầng, giao thông chưa thể khôi phục.

Những ngày này người sống sót đang cầm cự trong cảnh thiếu thức ăn, nước uống, nhiên liệu, thuốc men, phải lang thang lùng sục các đống đổ nát khắp Palu để tìm cái ăn.

Người sống sót nghỉ mệt, tránh nắng trong lúc lang thang tìm thức ăn giữa đống đổ nát Palu, ngày 3-10. Ảnh: AFP

Người sống sót nghỉ mệt, tránh nắng trong lúc lang thang tìm thức ăn giữa đống đổ nát Palu, ngày 3-10. Ảnh: AFP

Ngày 3-10, một nhà báo của Washington Post chứng kiến cảnh một nhóm người tìm vào nhà kho đổ nát lùng sục mọi thứ có thể cứu mình qua cơn đói khát, từ sữa, nước ngọt, gạo, kẹo, cả thuốc giảm đau.

“Chúng tôi đến đây vì nghe ở đây có thức ăn. Chúng tôi cần nước sạch, cần gạo” - The Star dẫn lời nữ sinh viên Rehanna 23 tuổi.

Người lang thang tìm kiếm ở Palu không phân biệt thành phần, độ tuổi. Bà Rosminah 50 tuổi giữ trong mình một túi nhựa đựng một số thức ăn dính đầy bùn, bà phân trần: “Không có ai giúp cả. Nhà chúng tôi bị sập rồi. Chúng tôi đến đây tìm thức ăn. Không ai giúp cả. Chúng tôi phải tự tìm kiếm thôi”.

Người sống sót tràn vào một nhà kho tìm thức ăn ở Palu. Ảnh: ANTARA

Người sống sót tràn vào một nhà kho tìm thức ăn ở Palu. Ảnh: ANTARA

Bên cạnh thức ăn, người sống sót cũng đang tìm kiếm thu nhặt mọi thứ khả dĩ giúp họ dựng được chỗ che nắng mưa cho gia đình mình.

“Chúng tôi phải làm thôi vì không có hỗ trợ từ chính phủ” - anh Zaitun Rajamangili 41 tuổi nói, cho biết gia đình anh may mắn thoát chết nhưng nhà thì đã bị sóng cuốn mất.

Cứu trợ khẩn cấp hiện chỉ có thể tiếp cận một số khu vực của Palu. Mỗi khi có chiếc xe cứu trợ hiếm hoi nào tới, quang cảnh rất hỗn độn khi người dân tranh nhau trèo lên xe lấy hàng.

“Tôi rất mừng. Tôi thật sự đã không có gì ăn cả ba ngày nay” - ông Heruwanto 63 tuổi nói, tay ôm chặt thùng mì ăn liền.

Một người sống sót tìm kiếm thức ăn giữa một ngôi nhà đổ nát ở Palu ngày 3-10. Ảnh: AFP

Một người sống sót tìm kiếm thức ăn giữa một ngôi nhà đổ nát ở Palu ngày 3-10. Ảnh: AFP

Sự tuyệt vọng của người dân đang tăng dần khi đã năm ngày qua họ vẫn phải cố cầm cự vì không nhận được cứu trợ nào, khi vừa vượt qua lằn ranh sống chết.

“Tôi rất tức giận. Tôi biết cứu trợ đang tới nhưng quá trình phân phối quá tệ” - cô Rehanna nói.

Tại sân bay Palu, hàng ngàn người vẫn vạ vật chờ cơ hội rời Palu, giữa tin đồn sẽ có thêm một đợt sóng thần nữa.

Bờ biển Palu giờ hoang tàn với rác rưởi, xác tàu thuyền, xe cộ, nhà cửa đổ nát. Một vài ngôi nhà vẫn còn đứng vững được sau thảm họa được người dân phun sơn các thông điệp xin giúp đỡ. Một bức tường có dòng chữ “Ngài tổng thống hãy giúp chúng tôi”.

Ngày 3-10, đến vùng thảm họa lần thứ hai, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thừa nhận vẫn còn rất nhiều thứ cần phải làm nhưng điều kiện đã có phần được cải thiện hơn.

“Chúng ta sẽ xử lý từng mặt. Có rất nhiều thứ phải làm liên quan đến sơ tán, cứu trợ và nhiên liệu cũng đang đến” - ông Widodo nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Palu. Ảnh:

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Palu. Ảnh: TWITTER

Indonesia đã triển khai một binh sĩ và một cảnh sát đi kèm theo mỗi xe chở hàng cứu trợ, ngăn ngừa tình trạng chặn xe cướp hàng. Binh sĩ cũng được triển khai đến các siêu thị, sân bay, trạm xăng để giữ an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm